Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

Bộ răng sữa có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thể chất và tâm lý của trẻ. Ngoài việc dùng để nói, phát âm, ăn nhai và tạo sự tự tin khi trẻ giao tiếp, răng sữa còn đóng vai trò trong việc định hướng cho răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí  trên cung hàm. Do đó việc chăm sóc, giữ gìn bộ răng sữa là rất quan trọng và cần được các bậc cha mẹ quan tâm đúng mức.chăm sóc răng sữa cho trẻ đúng cách như thế nào* Thế nào là răng sữa?
Răng sữa là bộ răng tồn tại ở giai đoạn quan trọng nhất của sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ em. Răng sữa được hình thành từ tuần thứ 7 đến tuần thứ 10 của bào thai, được lắng đọng chất men và ngà (sự khoáng hóa) từ tháng 4 đến tháng thứ 6 sau khi sinh .
- Răng sữa mọc vào trong xoang miệng khoảng tháng thứ 6 sau khi sinh. Đến 2 hoặc 3 tuổi, trẻ em có đủ bộ răng sữa gồm 20 răng (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới).chăm sóc răng sữa cho trẻ đúng cách như thế nào- Ngoài chức năng ăn nhai, phát âm, răng sữa đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của xương hàm và giữ đúng vị trí cho răng vĩnh viễn mọc lên sau này.
- Chân răng sữa tiêu dần khi đi đến tuổi thay, răng vĩnh viễn thay thế mọc dần lên thế vào vị trí răng sữa.
- Trẻ em từ 6-11 tuổi hiện diện cả răng sữa và răng vĩnh viển trên cung hàm, gọi là răng hỗn hợp (denture mixte)chăm sóc răng sữa cho trẻ đúng cách như thế nào1. Nên cho trẻ chải răng từ lúc nào?
Ngay từ khi trẻ mọc cái răng sữa đầu tiên (khoảng 5-6 tháng tuổi) nên cho trẻ làm quen với việc chải răng. Ban đầu có thể trẻ sẽ khóc, la, thậm chí nôn, ọe sữa và thức ăn. Tuy nhiên vấn đề của các bậc phụ huynh là nên làm cho trẻ làm quen với việc chải răng đúng cách, từng bước và kiên trì :chăm sóc răng sữa cho trẻ đúng cách như thế nào- Chọn bàn chải mềm, nhỏ, vừa với miệng của trẻ.
- Tập từ từ, nên tập đánh mặt ngoài cho trẻ quen, rồi mới tập đánh mặt trong.- Chải nhẹ nhàng, không gây đau cho trẻ.
- Khi tập cho trẻ chải răng không tập sau khi trẻ ăn no, sau này khi trẻ quen dần thì có thể tập chải sau ăn.chăm sóc răng sữa cho trẻ đúng cách như thế nào- Trẻ từ 1 đến 3 tuổi nên sử dụng bàn chải đánh răng và một ít nước ấm, rồi chà một cách nhẹ nhàng để loại bỏ cặn bã thức ăn thừa bám trên răng.
- Trẻ khoảng 3 tuổi cho dùng kem đánh răng dành cho trẻ em, lượng kem mỗi lần khoảng bằng một hạt đậu xanh.
2. Khi nào nên bắt đầu cho trẻ đi khám răng?
Ngay từ khi trẻ mọc cái răng sữa đầu tiên nên cho trẻ làm đi khám răng để làm quen với nha sĩ và môi trường nha khoa, như cuộc "dạo chơi nha khoa".chăm sóc răng sữa cho trẻ đúng cách như thế nàoĐồng thời để bác sĩ kiểm tra những vấn đề về răng miệng và những lệch lạc mà cha mẹ trẻ không biết.
3. Có nên cho trẻ sử dụng chung kem đánh răng với người lớn không?
Hoàn toàn không nên vì hàm lượng fluor trong kem đánh răng người lớn cao gấp 3 lần so với kem đánh răng của trẻ.chăm sóc răng sữa cho trẻ đúng cách như thế nàoTrẻ còn nhỏ, phản xạ nuốt chưa hoàn chỉnh, nếu trẻ nuốt flour trong kem đánh răng của người lớn dễ dẫn đến ngộ độc và nhiễm flour cho răng.
4. Làm sao để trẻ có bộ răng khỏe mạnh?
Tập cho trẻ chải răng đúng cách và đúng thời điểm (sau bữa ăn chính và buổi tối trước khi đi ngủ) với kem đánh răng có flour dành cho trẻ.
Hạn chế ăn thức ăn bột, đường ngọt, dính.
Không nên để trẻ đi ngủ với bình sữa, nước trái cây hay nước ngọt ngậm trong miệng. Nếu bé có thói quen bú bình mới ngủ thì chỉ cho ngậm bình nước lọc và lấy bình ra khi bé đã ngủ.chăm sóc răng sữa cho trẻ đúng cách như thế nàoKhi bé được một tuổi, nên tập cho trẻ uống sữa bằng ly càng sớm càng tốt. Khi uống sữa bằng ly, bé sẽ không có thói quen ngậm sữa trong miệng vì thế các chất đường trong sữa sẽ không đọng lại lâu trên răng gây sâu răng.
Răng vĩnh viễn mới mọc, nên đưa bé đến bác sĩ nha khoa, nếu chỉ định mặt nhai trên răng cối mới mọc sẽ được trám bít hố rãnh bằng sealant để phòng ngừa sâu răng.
Monkey Junior – Quà tặng tri thức cho con!Monkey Junior – Giúp bé yêu thích học ngoại ngữ!
5. TUỔI MỌC VÀ THAY RĂNG CỦA BÉ
Hàm dưới
- Răng cửa giữa :         Mọc lúc 6 tháng ===>   [ tuổi thay ] ===> 6 - 7 tuổi
- Răng cửa bên :          Mọc lúc 7 tháng ===>   [ tuổi thay ] ===>7 - 8 tuổi
- Răng hàm sữa 1:       Mọc lúc 12 tháng ===> [ tuổi thay ] ===>9 – 10 tuổi
- Răng nanh:                 Mọc lúc 16 tháng ===> [ tuổi thay ] ===>10 – 11 tuổi
- Răng hàm sữa thứ 2: Mọc lúc 24 tháng ===> [ tuổi thay ] ===>11 tuổichăm sóc răng sữa cho trẻ đúng cách như thế nàoHàm trên
- Răng cửa giữa:       Mọc lúc 7 tháng ===>   [ tuổi thay ] ===> 7 tuổi
- Răng cửa bên:        Mọc lúc 9 tháng ===>   [ tuổi thay ] ===> 8 tuổi
- Răng hàm sữa 1:    Mọc lúc 14 tháng ===> [ tuổi thay ] ===>11 - 12 tuổi
- Răng nanh:              Mọc lúc 18 tháng ===> [ tuổi thay ] ===>11 - 12 tuổi
- Răng hàm sữa 2:    Mọc lúc 24 tháng ===> [ tuổi thay ] ===>12 tuổi
Khám răng định kỳ mỗi 6 tháng một lần cho trẻ.
Bác sĩ Lê Nguyễn Khánh Duy
Khỏe Mới Vui - Chăm Sóc Răng Sữa Cho Trẻ Đúng Cách

0 comments:

Đăng nhận xét

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Đăng ký để học Miễn Phí những khóa học giúp bạn Hạnh Phúc hơn

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN
ĐÔI TAI KIM CƯƠNG - Thấu hiểu, sâu sắc, tâm đầu ý hợp

Bài viết phổ biến

Tất cả các bài viết

Nuôi Dạy Con Kiệt Xuất

Làm Mẹ Không Stress

Làm Mẹ Không Stress
Mẹ Bình An, Con Hạnh Phúc