Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

Quá trình thai giáo được chia làm hai loại: thai giáo gián tiếp và thai giáo trực tiếp. Thai giáo gián tiếp là quá trình tác động gián tiếp thông qua người mẹ để gây kích thích với thai nhi. Thai giáo trực tiếp là quá trình tạo nên các kích thích trực tiếp đối với thai nhi như nghe nhạc, nói chuyện, vuốt ve…
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi
Thai giáo giúp bé ngoan hơn, vui vẻ hơn
1. Thai giáo là gì?
Thai giáo nói dễ hiểu là những kích thích trực tiếp hoặc gián tiếp để mang đến cho thai nhi những điều kiện phát triện tốt nhất. Quá trình thai giáo được chia làm hai loại: thai giáo gián tiếp và thai giáo trực tiếp. Thai giáo gián tiếp là quá trình tác động gián tiếp thông qua người mẹ để gây kích thích với thai nhi.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-1
Theo đó, người mẹ phải đảm bảo dinh dưỡng cho mình và thai nhi; đảm bảo tinh thần tích cực, cơ thể khỏe mạnh. Thai giáo trực tiếp là quá trình tạo nên các kích thích trực tiếp đối với thai nhi như nghe nhạc, nói chuyện, vuốt ve…
2. Thai giáo trong những tháng đầu:
- Luôn giữ tâm trạng tích cực: đặc điểm mang thai những tháng đầu thường làm thay đổi tâm trạng của bà mẹ. Bạn buồn bã, cáu gắt nhiều hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi bạn lo lắng, buồn phiên trong giai đoạn mang thai thì khả năng sinh non, sinh thiếu cân hoặc biến chưng thai nghén cao hơn.
Người mẹ cần luôn vui vẻ lạc quan và tránh những cảm xúc tiêu cực vì khoa học đã chứng minh cơ thể người mẹ sẽ tiết ra rất nhiều chất Adrenaline khi tức giận, chất Cholamine khi sợ hãi, chất Endorphine khi người mẹ hạnh phúc và những chất đó đều ảnh hưởng đến trẻ thông qua cuống rốn của thai nhi.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-2- Cùng chồng đi dạo: nên dành khoảng 10 phút mỗi ngày sáng và tối đi dạo cùng chồng mình. Hít thở không khí trong lành
- Nói chuyện với bé 15 phút mỗi ngày. Tốt nhất bạn hãy đặt một cái tên để có thể gọi bé.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-3
- Kể hoặc đọc truyện cho con bằng một giọng đọc nhẹ nhàng, truyền cảm
- Vuốt ve bé: Một ngón tay ấn nhẹ vào bụng, sau đó thả ra, ấn nhẹ ngón tay từ trên xuống dưới, từ trái qua phải. Có thể vừa vuốt ve vừa nói chuyện với bé (khoảng 10 phút trước giờ đi ngủ mỗi ngày).
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-4
Lưu ý: Vuốt ve bé bằng ngón tay chứ không nên dùng bàn tay xoa bụng bầu. Bởi vì hành động xoa bụng có thể làm tử cung xuất hiện những cơn co, dẫn tới động thai, sảy thai hoặc sinh non. Với những thai phụ có tiền sử sảy thai hoặc sinh non thì hành động xoa bụng càng phải tránh.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-5- Nhạc trữ tình cho mẹ: Bật một CD nhạc dân ca (hoặc trữ tình, nhạc nhẹ…) bạn yêu thích và cùng thưởng thức với bé. Nhắm mắt lại khi nghe đồng thời bạn có thể liên tưởng đến hình ảnh dòng sông yên bình; cánh đồng bát ngát hoặc bãi biển trong xanh…
3. Thai giáo trong giai đoạn 4 – 6 tháng
Bốn tháng tuổi, ở thai nhi bắt đầu xuất hiện các phản xạ chạy trốn, phản xạ phòng ngự, phản xạ hô hấp mang tính kích thích.
Thai nhi có thể nghe được các âm thanh bên ngoài tử cung. Khi ấy nếu mẹ uống nhiều nước lạnh hoặc nước sôi, thai nhi sẽ đạp thật mạnh và dữ dội, dùng tia sáng ngắt quãng để chiếu lên bụng mẹ, nhịp đập của thai nhi có thể xuất hiện sự thay đổi.ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-6Từ tuần thứ 16 của thai kỳ, bé bắt đầu biết cử động mắt (mắt bé có phản xạ nhắm hoặc mở mắt trong những khoảng thời gian rất ngắn). Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, bé có xu hướng quay đầu về phía ánh sáng. Qua thành bụng của bà mẹ, bé sẽ cảm nhận được ánh sáng có màu hồng nhạt.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-7
Năm tháng tuổi, thai nhi bắt đầu có khả năng ghi nhớ, nếu được nghe thấy giọng nói của mẹ nhiều lần sẽ có cảm giác an toàn. Có thể mút tay một cách khá thành thục. Chức năng của thận bắt đầu phát triển, đã có thể tiểu tiện trong nước ố. Sáu tháng tuổi, thai nhi có thể ngửi được mùi vị của mẹ và ghi vào trí nhớ. Sự vận động của thai nhi khiến nước ối lắc lư, kích thích làn da.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-8
Thai giáo trong giai đoạn 4 – 6 tháng cần chú ý giữ tinh thần thoải mái, cho bé tiếp xúc với ánh sáng, làm quen với ngôn ngữ bên cạnh việc giữ tâm trạng thư thái, tránh phiền muộn vì những điều vặt vãnh trong cuộc sống.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-9Hãy tán chuyện với người thân, bật nhạc dân ca hoặc loại nhạc bạn yêu thích với cường độ chậm, hay chơi cùng bé bằng cách dùng ngón tay vỗ nhẹ vào bụng sau mỗi lần bé đạp. Những lần sau đó bé sẽ đạp vào vị trí bạn muốn trên bụng. Tốt nhất hãy rủ chồng cùng tham gia vào quá trình này, vì khi đó bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Những cảm xúc tích cực sẽ sản sinh những chất thấm qua dây rốn vào với bé.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-10
4. Bảy tháng tuổi, não bộ đã xuất hiện các nếp nhăn và đường rãnh rõ ràng, có kết cấu phức tạp, các tế bào thần kinh gần giống với người trưởng thành. Thị giác của thai nhi bắt đầu phát triển. Khi nghe thấy những âm thanh bên ngoài, có thể cảm nhận thích hay không thích, nếu không thích thai nhi sẽ phản ứng bằng cách mút tay (một số trẻ sơ sinh sau khi sinh ra có kén ở tay).
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-125. Tám tháng tuổi, thai nhi có thể nghe và phân biệt được sự nhẹ nhàng hay mạnh mẽ, mức độ cao hay thấp trong giọng nói và những loại âm thanh khác nhau (phân biệt được sự khác nhau trong giọng nói của bố và mẹ) đồng thời có những phản ứng thể hiện sự mẫn cảm với chúng. Các gai vị giác trên lưỡi đã bắt đấu phát triển, có thể cảm nhận được vị đắng và ngọt. Thông qua các thí nghiệm đối với trẻ sinh non cho thấy, thai nhi thường thích vị ngọt.
Lúc này bé đã có thể phân biệt về ngủ và thức, có khi mẹ ngủ song bé lại thức, biết phân biệt giữa vui vẻ và không vui vẻ. Con đã có thể cảm nhận được cảm xúc vui buồn, bất an hay bi thương của mẹ.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-13Các kỹ năng thai giáo cơ bản giai đoạn sắp sinh đó là phát triển thị giác và thính giác. Bé nghe đươc nhiều âm thanh hơn nên bạn hãy đặt tai nghe vào bụng khoảng 10 phút 2 lần mỗi ngày. Hoặc hát cho bé nghe và hỏi bé xem mẹ hát có hay không. Mỗi lần bạn hát cho bé xong một nhịp, nên nghỉ ngơi vài giây để bé tiếp thu trước khi hát nhịp tiếp theo. Tiếp tục đọc sách hằng ngày trước khi đi ngủ. Hãy tìm hiểu nhiều hơn về nghệ thuật để bé có thể phát triển não phải nhé.
Thai giáo cùng chồng để đạt kết quả tốt nhất
6. Sau chín tháng, thai nhi có thể sinh một cách khỏe mạnh với đầy đủ các bộ phận phức tạp và hoàn thiện, có thể thoát ly khỏi cuộc sống ở nhờ trong bụng với sức sống tràn trề.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-11
Như vậy trong giai đoạn thai giáo, tuy não bộ cùng các hiện tượng tâm lý chưa phát triển nhưng tác động của các yếu tố bên ngoài lên sự phát triển của thai nhi cần phải được xem xét nghiêm túc, tiến hành thai giáo được coi là bước đặt nền móng cho sự phát triển sau này.
Monkey Junior – Vui học tiếng Anh cùng conMonkey Junior – Món quà yêu thương cho con!
14 kỹ năng cơ bản trong giáo dục thai nhi
ky-nang-thai-giao
Ru và hát; Nựng nịu; Dỗ dành; Xoa bụng bằng tay với tình cảm thương yêu; Nghe nhạc thích hợp, du dương, êm ái; Đọc văn thơ nói những lời êm ái; Nghĩ đến thai nhi một cách trân trọng, chờ mong; Để ý đến tư thế đi, đứng, nằm, ngồi; Kể chuyện vui tươi; Câu lạc bộ chăm sóc người mẹ và thai nhi; Xem và bình phẩm tranh ảnh nghệ thuật; Quan tâm, chăm sóc người mẹ; Tạo không khí tốt đẹp trong gia đình; Cả nhà cùng yêu thương và chăm sóc người mẹ
5 bài học để giáo dục thai nhi
- Thính giác: nên nghe nhạc du dương và nhạc thiên nhiên như tiếng nước chảy, tiếng chim hót, lời nói dịu dàng trong gia đình.
- Thị giác: nên xem những cảnh đẹp, tranh đẹp, hình ảnh những người mẹ yêu thương con.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-14
- Khứu giác: nên tìm những mùi hương mình thích, mùi hương của hoa cỏ.
- Xúc giác: nên xoa nhẹ lên bụng.
- Vị giác: nên ăn uống những món mà mình thích.

5 cách để con thông minh từ trong bụng mẹ

1. Âm nhạc
Nghe nhạc là một cách rất tốt có thể giúp bé trong bụng trải nghiệm cảm giác phong phú nhất trong liệu pháp thai giáo về âm nhạc. Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên chọn những bản nhạc cổ điển có giai điệu mạch lạc, bố cục rõ ràng, dễ thu hút được sự chú ý của bé trong bụng. ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-15Ngoài ra, bố mẹ của bé có thể nghe và hát những làn điệu dân ca hoặc bài hát thiếu nhi để củng cố thêm tình cảm gia đình. Cả nhà cùng hát cũng mang đến bầu không khi vui tươi, phấn khởi, có lợi cho tinh thần của mẹ bầu và sự phát triển tâm lý của thai nhi.
Âm nhạc giáo dục thai nhi không nên quá dài, từ 10 – 15 phút là tương đối thích hợp, hơn nữa phải nghe đi nghe lại nhiều lần thì mới có thể tạo thành kích thích hợp lý. Sau khi trẻ sinh ra, âm nhạc quen thuộc sẽ làm trẻ sơ sinh có cảm giác an toàn như ở trong cơ thể mẹ, có sự giúp đỡ rất tốt cho việc an ủi tình cảm của thai nhi.
2. Đọc sách
Mẹ bầu nên tạo ra những hình ảnh về các con vật, cây cối, bầu trời, mặt đất… bằng chính… giọng nói của mình thông qua việc đọc những cuốn sách. Trong quá trình đọc, nếu mẹ bầu tưởng tượng trong đầu theo đúng nội dung trong sách thì những hình ảnh đó sẽ được chuyển tiếp một cách sống động cho em bé trong bụng giống như một đoạn phim ngắn vậy.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-16
Những câu chuyện cổ tích luôn nằm trong Top đầu lựa chọn của những cuốn sách mẹ bầu nên đọc trong 9 tháng mang thai. Trong truyện cổ tích có ước mơ, hy vọng, tình bạn, tình cảm gia đình, cái thiện, cái ác, các quan niệm xã hội… và quan trong là luôn hướng con người tới điều tốt đẹp. Ngoài truyện cổ tích, mẹ bầu cũng có thể lựa chọn các bài đồng dao, tác phẩm kinh điển hoặc một tác phẩm văn xuôi được đánh giá cao… để đọc theo sở thích.
3. Tập thể dục
Các bài tập tập thể dục có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể của mẹ bầu, bên cạnh đó còn giúp lưu thông máu, hỗ trợ chức năng tim, phổi, tiêu hóa. Vì vậy, mẹ bầu nào thường xuyên tập thể dục sẽ luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-19
Các mẹ nên tập các bài tập thể dục được thiết kế riêng cho phụ nữ mang thai, các hoạt động ngoài trời như hít thở không khí trong lành, đi dạo…
4. Thị giác
Những năm gần đây, thai giáo bằng phương pháp thị giác đang ngày càng được nhiều người coi trọng. Phương pháp này hiểu một cách đơn giản là mẹ bầu càng nhìn thấy nhiều sự vật thì sự trải nghiệm thị giác của thai nhi càng phong phú.ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-22Ví dụ, khi xem một bức tranh thì cảm nhận của người mẹ về màu sắc, cách vẽ… như thế nào sẽ được “truyền” sang em bé tương tự như thế. Vì thế, mẹ bầu nên ngắm nhiều tranh, ảnh, phong cảnh đẹp… để giúp phát triển thị giác và khả năng cảm nhận thông qua thị giác của bé được phát triển tốt.
5. Chế độ dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng, cách ăn uống trong thai kỳ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu mà còn tác động rất lớn đến thai nhi. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng với nguồn thực phẩm phong phú, đa dạng sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tăng trưởng và phát triển của thai nhi, giúp em bé luôn khỏe mạnh và duy trì thói quen “ăn ngon, ngủ kỹ” ngay từ trong bụng mẹ.
ky-nang-thai-giao-theo-thang-tuoi-24
Theo các nhà nghiên cứu, thời gian phù hợp để mẹ bầu “nạp năng lượng” là 7 – 8h (ăn sáng), 12 – 13h (ăn trưa) và 18 – 19h (ăn tối). Mẹ bầu cần đảm bảo ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, không được bỏ bữa cũng như ghép bữa, không thể lấy lí do bận việc mà chỉ ăn uống qua loa. Ngoài ra, tốt nhất mẹ bầu không nên có thói quen ăn đêm.
Về cách chế biến, chú ý giữ được hương vị thuần chất và độ tươi ngon của thực phẩm, nên hầm, hấp nhiều hơn là chiên, nướng. Cũng không nên sử dụng quá nhiều gia vị tẩm ướp vì dễ làm thay đổi hương vị ban đầu của thực phẩm.
Monkey Junior – Phần mềm học ngoại ngữ cho cả gia đình!
Monkey Junior – Giúp bé yêu thích học ngoại ngữ!
Mời bạn tham khảo những bài viết liên quan:
 
 
 
3. Video clip : OXY cho cuộc sống - Kỹ năng thai giáo - Lại Thị Hải Lý
Chúc các bạn và gia đình luôn vui khỏe để đón chào thiên thần mới nhé!
Khỏe Mới Vui - Kỹ Năng Thai Giáo - Khơi Dậy Tiềm Năng Cho Con Yêu Của Bạn

0 comments:

Đăng nhận xét

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Đăng ký để học Miễn Phí những khóa học giúp bạn Hạnh Phúc hơn

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN
ĐÔI TAI KIM CƯƠNG - Thấu hiểu, sâu sắc, tâm đầu ý hợp

Bài viết phổ biến

Tất cả các bài viết

Nuôi Dạy Con Kiệt Xuất

Làm Mẹ Không Stress

Làm Mẹ Không Stress
Mẹ Bình An, Con Hạnh Phúc