Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

Sinh con là việc rất quan trọng trong đời người, việc bổ sung dinh dưỡng cho vợ chồng trước khi sinh con là rất cần thiết. Vì khi đủ dinh dưỡng thì cơ quan sinh sản của cả nam và nữ đều khỏe mạnh hơn. Việc thụ thai đạt kết quả cao, và thai nhi sẽ được phát triển toàn diện trong tử cung giàu dinh dưỡng của người mẹ. Việc bổ sung dinh dưỡng thiết yếu nên được hai vợ chồng chuẩn bị từ 3 đến 6 tháng trước khi định thụ thai.
Dinh-duong-cho-vo-chong-muon-sinh-con-5-300x300* Bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho người vợ:

1. Cần bổ sung thêm vitamin và khoáng chất thiết yếu:

Vitamin và khoáng chất cần thiết giúp cơ thể tăng sức đề kháng và nâng cao khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Vitamin có nhiều trong rau, củ, quả, tuy nhiên rất khó để cung cấp đủ lượng vi chất thiết yếu từ nguồn này, nên chúng ta cần dùng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Nên chọn loại viên vitamin có bổ sung dưỡng chất thực vật để bảo vệ cơ thể, chống ô xy hóa và phòng ngừa ung thư.
Dinh-duong-cho-vo-chong-muon-sinh-con-300x245* Nhu cầu bổ sung vi chất trong giai đoạn này là:

- Vitamin A: Cần ít nhất 600 - 800 mcg/ngày, giúp phòng chống bệnh về mắt, nhiễm khuẩn đường hô hấp, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể...
- Vitamin C: Cần ít nhất từ 80 - 100 mg/ngày, giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ cơ thể hấp thu khoáng chất canxi và sắt tốt hơn, góp phần cấu tạo collagen giúp cơ, xương, da khỏe hơn.
- Vitamin B1: Cần ít nhất 1,1 mg/ngày , chống tê phù chân tay, giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, giảm căng thẳng, mệt mỏi,...
Monkey Junior – Quà tặng tri thức cho con!Monkey Junior – Món quà yêu thương cho con!
- Vitamin B2: Cần ít nhất 1,5mg/ngày; vitamin B2 cần ít nhất 1,2 - 2mg/ngày, giúp tổng hợp Co-enzym, tham gia vào hơn 60 phản ứng sinh hóa của cơ thể, hỗ trợ hấp thu protein và axit amin.
- Vitamin B3, B5, B6, B9, B12: giúp hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn, phòng chống thiếu máu, giảm mệt mỏi trong giai đoạn bầu bí.
- Vitamin D: Cần 10mcg/ngày, giúp hấp thu canxi vào xương tốt hơn, giúp hệ xương chắc khỏe và bé cứng cáp hơn.
Thap_dinh_duong-hang-ngay-229x300Tháp dinh dưỡng giúp bạn cân đối khẩu phần ăn hàng ngày hợp lý
- Vitamin E: giúp điều hòa nội tiết và chống ô xy hóa trong môi trường dầu mỡ. Vitamin E được mệnh danh là "Vitamin của sinh sản", giúp hệ sinh sản của phụ nữ và nam giới được bảo vệ khỏe mạnh. Vitamin E có khả năng thúc đẩy quá trình thụ thai trong cơ thể phụ nữ. Nên ăn nhiều đậu, vừng, các loại hạt, lòng đỏ trứng gà, bánh mì.
- Iod: Cần 175 - 200 mcg/ngày, giúp phòng chống bệnh liệt, nói ngọng, câm, điếc, đần độn,...
- Kẽm: Cần 20 - 30 mg/ngày, giúp tham gia quá trình cấu tạo enzym và nội tiết tố.
2. Bổ sung viên Sắt và Axit Folic để phòng tránh dị tật ống thần kinh cho thai nhi, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.
Axit folic rất quan trọng với sự phát triển của dây não, hộp sọ và cột sống của thai nhi. Những bộ phận này được hình thành ngay những tháng đầu tiên nên việc đợi khi có thai mới bổ sung axit folic là quá muộn. Trước khi thụ thai 3 tháng, chị em đã cần bổ sung dưỡng chất này. Chị em cần bổ sung đủ 400 mcg axit folic mỗi ngày trước khi mang thai và cả trong thời kỳ bầu bí.
Dinh-duong-cho-vo-chong-muon-sinh-con-4-300x214
Bổ sung sắt và axit folic để phòng nứt đốt sống ở trẻ sơ sinh
Sắt giúp tăng sức đề kháng cho cả mẹ và bé và giúp trẻ tăng cân tốt hơn cả trong khi mang thai và sau khi sinh. Lượng sắt người mẹ cần bổ sung trong giai đoạn này là từ 30 - 60 mg. Nên chọn loại viên bổ sung dinh dưỡng có nguồn gốc tự nhiên, an toàn để dễ hấp thu và ít bị nóng.
3. Bổ sung Canxi và Magie giúp mẹ và bé mạnh khỏe và phòng được rất nhiều bệnh.
Lượng Canxi cần bổ sung là từ 1000 - 1200 mg/ngày.
Nên chọn viên bổ sung có tỷ lệ hấp thu tối ưu là 2 canxi : 1 magie, đây là tỉ lệ hấp thu tốt nhất phù hợp với cấu trúc xương của cơ thể.
Nên bổ sung đủ canxi và magie để có sức khá»e sinh sản tốt
Nếu bổ sung đủ Canxi và Magie, người mẹ sẽ phòng được nhiều bệnh về xương khớp (như đau lưng, loãng xương, sâu răng,...), phòng cả chứng mất ngủ, chuột rút, tiền sản giật và huyết áp cao,...Còn em bé sẽ mọc răng đúng tháng, khỏe mạnh, ít quấy khóc về đêm, phòng chứng đổ mồ hôi trộm, giật mình,...Canxi còn là chất dẫn truyền thần kinh nên bổ sung đủ canxi thì sẽ giúp mẹ và bé phòng bệnh cáu gắt, mệt mỏi, hay quên,..
4. Bổ sung chất đạm thiết yếu (Axit amin thiết yếu hay protein cao cấp)

Protein cao cấp, hay đạm hoàn chỉnh có đủ 9 axit amin thiết yếu giúp thai nhi phát triển toàn diện, người mẹ hồi phục nhanh chóng sau sinh.

Trong lúc mang thai người mẹ cần thêm 15 g đạm/ngày so với người bình thường để cấu tạo nên tế bào mới cho mẹ và bé. (Bình thường cứ 10kg trọng lượng sẽ cần 10 g đạm). Đạm không được cơ thể dự trữ vì vậy ngày nào người mẹ cũng cần bổ sung đạm để đảm bảo quá trình phát triển liên tục của thai nhi.
Äạm rất quan trá»ng đối vá»›i sức khá»e sinh sản
Protein là thành phần chính cấu tạo nên trứng và tinh trùng
Protein cũng là thành phần chính để tạo nên trứng và tinh trùng khỏe mạnh. Nếu phụ nữ chuẩn bị mang thai có đủ protein thì nhau thai và tử cung rất khỏe và giàu dinh dưỡng. Đủ protein sẽ phòng chống được nhiều bệnh cho mẹ và bé, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát  triển của bé cả trước và sau khi sinh.
Nguồn chất đạm từ thực phẩm rất nhiều như: thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ. Tuy nhiên các bạn nên cân đối việc bổ sung nguồn đạm từ động vật và thực vật với tỉ lệ hợp lý. Vì đạm từ động vật có chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesteron dễ gây thừa cân, béo phì, các bệnh lý về tim mạch, huyết áp,... Bạn nên chọn bổ sung đạm thực vật có nguyên liệu từ đậu nành, đậu hà lan và lúa mì, vì đạm này không có chất béo xấu lại có đủ 9 axit amin thiết yếu với tỉ lệ hấp thu cao lại an toàn và tiện dụng.
Monkey Junior – Món quà yêu thương cho con!Monkey Junior – Quà tặng tri thức cho con!
5. Bổ sung chất béo (lipit) thiết yếu.
Chất béo thiết yếu hay axit béo không no, hay được biết tới tên gọi là Omega 3 (có chứa DHA và EPA).
Omega 3 rất cần cho sự phát triển não bộ của thai nhi trong 3 tháng cuối cũng như trong thời kỳ ấu nhi. Nếu trẻ có đủ DHA và EPA, trí não trẻ nhanh nhạy, thông minh và khỏe mạnh hơn.
Dinh-duong-cho-vo-chong-muon-sinh-con-7-300x200Bạn nên chọn viên nang dầu cá hồi có nguồn gốc từ biển Nauy, đây là vùng biển sạch nhất trên thế giới. Viên nang Omega 3 có chứa 180 mg EPA và 120 mg DHA kèm thêm 30 IU vitamin E, có tác dụng bảo vệ dầu cá là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Mỗi ngày bạn chỉ cẩn dùng 1 viên dầu cá hồi. Omega 3 còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của mắt, da, khớp và tim mạch.
6. Năng lượng cho phụ nữ trong giai đoạn này là 2200 kcal/ngày.

Năng lượng này thường được bổ sung từ bữa ăn hàng ngày, chủ yếu từ bữa sáng và bữa trưa. Vì vậy, chị em hãy dành thời gian chuẩn bị bữa sáng thật tốt nhé.
Theo tháp dinh dưỡng thì để có đủ lượng 2200 kcal này, mỗi ngày bạn cần ăn: 400g ngũ cốc (gạo, bún, bánh, mì, ngô, khoai,...), 330 g rau xanh, 200 g trái cây, 50 g thịt, 70 g đậu, 100 - 160 g cá, 200 ml sữa và sữa chua, tối đa 20 ml dầu, 17 g đường và 10 g muối.
Monkey Junior – Quà tặng tri thức cho con!Monkey Junior – Phần mềm kết nối ngôn ngữ toàn cầu!
Nếu chị em nào muốn sinh con trai thì nên chú ý:
- Phụ nữ thường xuyên Ăn ngọt. Không ăn chua hoặc thực phẩm lên men. Trước khi thụ thai 3 tháng nên ăn chế độ nhiều muối mặn hơn bình thường, ăn thịt, cá, khoai tây, chuối và thực phẩm khô ướp muối; kiêng sữa, trứng, nước khoáng, cà chua, cà rốt… Sau khi thụ thai thì ăn trở lại bình thường.
- Kiêng giao hợp nhiều ngày trước khi rụng trứng. Giao hợp 1 lần trong ngày rụng trứng. Tinh trùng cái nặng nề và chậm chạp, sẽ tới sau tinh trùng đực và không thụ tinh trứng được.
Nên xây dựng khẩu phần theo tháp dinh dưỡng
Nên xây dựng khẩu phần ăn theo tháp dinh dưỡng
Nếu chị em không muốn bị tăng cân quá nhanh và nhiều sau sinh, hãy chú ý bổ sung dinh dưỡng đúng cách, hợp lý và khoa học nhé. Đặc biệt hãy chú ý bổ sung đạm thực vật để cơ thể luôn khỏe mạnh, săn chắc và gọn gàng. Chắc chắn các bạn sẽ có những em bé khỏe mạnh, thông minh và phát triển toàn diện!

* Bổ sung dinh dưỡng cho người chồng.

Người chồng cũng cần có chế độ dinh dưỡng tốt như người vợ, nhưng chú ý bổ sung vitamin E, canxi, magie, kẽm, vitamin C để nâng cao sức đề kháng và sức khỏe của tinh trùng.
NgÆ°á»i chồng cÅ©ng cần chế Ä‘á»™ dinh dưỡng hợp lý
Tinh dịch chính là môi trường dinh dưỡng tự nhiên nuôi dưỡng được tinh trùng trong thời gian chờ đợi tiếp xúc được với noãn sào: dịch này có thành phần dinh dưỡng khá thích nghi gồm nhiều chất đạm đường fructose (do túi tinh tiết ra), các men phosphatase acid (do tuyến tiền liệt sản xuất) và acid amin carnitin do mào tinh cung cấp…
Điều thú vị dành cho các ông bố là một chế độ ăn “tốt cho tinh trùng” có thể đồng hóa với chế độ phòng tránh ung thư tuyến tiền liệt: đầy đủ ngũ cốc ít chế biến (gạo lức, bắp, khoai đủ loại), đậu hạt, đậu nành, rau trái cây đậm màu sắc tự nhiên xanh - đỏ - vàng (caroten, các carotenoid, lycopen v.v…), giàu chất xơ, vitamin C, vit nhóm B, vitamin E. Các thức ăn động vật như cá, thủy hải sản và chất béo ở mức độ vừa phải dưới 30% tổng số Calo với cân đối giữa các chất acid béo no và không no.
Chế Ä‘á»™ dinh dưỡng nhiá»u rau quả sẽ cung cấp nhiá»u vi chất thiết yếu
Bên cạnh đó,  có một số chất ít nhiều cũng ảnh hưởng đến khả năng “chạy” của tinh trùng Y:
- Rượu khổng chỉ làm cho các đức ông xỉn toàn diện mà tinh trùng cũng xỉn luôn. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy rằng tác hại của rượu đối với tinh trùng có thể phục hồi 1 phần sau khi ngưng rượu một thời gian. Do đó, các đức ông nên tạm chia tay với rượu để con yêu sau này được khỏe mạnh, thông minh nhé.
- Nồng độ kẽm trong tinh dịch có liên quan trực tiếp đến độ di động của tinh trùng và nếu chế độ ăn thiếu kẽm có thể làm giảm cả về số lượng tinh trùng lẫn thể tích tinh dịch.
- Bên cạnh đó, nhiệt độ: cơ thể quý ông càng mát mẻ thì càng dễ sanh con trai. Ăn mặc chật chội, tắm hơi quá nhiều sẽ làm giảm tinh trùng, nhất là giảm số tinh trùng đực Y “liễu yếu đào tơ”, hậu quả là sinh gái nhiều hơn trai.
Nếu vợ chồng muốn tăng cơ hội sinh con trai, thì nên tăng cường Natri và Kali. Nét chính của chế độ ăn này là tha hồ ăn mặn, được quyền ăn nhiều trái cây, bánh ngọt, sôcôla… để có dồi dào Natri và Kali.
Tâm lý thoải mái, vợ chồng hạnh phúc
Tâm lý thoải mái, vợ chồng hạnh phúc
Hãy xây dựng cho mình thực đơn phong phú, đủ dinh dưỡng, tâm lý thật vui vẻ, thoải mái, bạn sẽ đón được những thiên thần khỏe mạnh, thông minh, tuyệt vời đấy!

Các bạn ơi, sinh con là việc vô cùng quan trọng, nếu bạn chuẩn bị dinh dưỡng đầy đủ trước khi mang thai 3 đến 6 tháng, bạn sẽ có những em bé đáng yêu, khỏe mạnh! Đặc biệt bạn cũng sẽ có sức khỏe rất tốt! Các bạn cùng chia sẻ bài viết này tới những người mới lập gia đình và chuẩn bị sinh con nha!
Để được tư vấn trực tiếp về sức khỏe sinh sản và dinh dưỡng phòng bệnh, bạn vui lòng gửi thư về địa chỉ khoemoivui@gmail.com.
Chúc cả gia đình bạn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!

KhoeMoiVui.Com - Dinh Dưỡng Cho Vợ Chồng Muốn Sinh Con Khỏe Mạnh

0 comments:

Đăng nhận xét

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Đăng ký để học Miễn Phí những khóa học giúp bạn Hạnh Phúc hơn

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN
ĐÔI TAI KIM CƯƠNG - Thấu hiểu, sâu sắc, tâm đầu ý hợp

Bài viết phổ biến

Tất cả các bài viết

Nuôi Dạy Con Kiệt Xuất

Làm Mẹ Không Stress

Làm Mẹ Không Stress
Mẹ Bình An, Con Hạnh Phúc