Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

Mùa đông, thời tiết lạnh giá, nhiệt độ hạ xuống thấp hơn nhiệt độ cơ thể rất nhiều. Những ảnh hưởng của thời tiết lạnh đối với cơ thể như thế nào? Mời các bạn tham khảo bài viết sau để có những phương pháp bảo vệ cơ thể trong tiết trời lạnh nhé.cach-cham-soc-da-trong-thoi-tiet-kho-hanh1. Thiếu hụt vitamin D
Cơ thể con người cần ánh nắng mặt trời để tổng hợp vitamin D, nhưng khi thời tiết trở lạnh, số giờ chiếu sáng của mặt trời cũng giảm xuống, vì vậy mọi người ra ngoài ít hơn và ăn mặc kín đáo hơn. Một vài học thuyết cho rằng lượng vitamin D trong cơ thể thấp có thể dẫn tới tăng cân do sự suy yếu của quá trình phân giải chất béo, khiến cho cơ thể càng tích trữ nhiều calo ở dạng mỡ thay vì sử dụng nó làm năng lượng.
nguon-cung-cap-vitamin-d
Bạn có thể tăng lượng vitamin D bằng cách ăn nhiều cá có dầu hơn  và phơi nắng 20 phút mỗi ngày.
2. Hooc-môn trong hệ thần kinh
Melatonin và Serotonin là 2 hooc-môn đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm xúc, mức nặng lượng và chu kỳ ngủ. Việc ở dưới ánh nắng mặt trời có thể khiến cho lượng hooc-môn này dao động. Melatonin giúp chúng ta ngủ, và Serotonin có liên quan với cảm giác hạnh phúc và tỉnh ngủ. Nhưng trong những tháng lạnh, não bộ tiết ra nhiều Melatonin hơn là Serotonin.
3. Rối loạn cảm xúc theo mùamua-dong-lanhRối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là một loại trầm cảm theo mùa, xảy ra nhiều nhất vào những tháng có ngày ngắn. Nó phổ biến nhất vào giữa 18 và 30 tuổi và ảnh hưởng tới phụ nữ  nhiều hơn là nam giới. Những người mắc SAD thường có mức Serotonin thấp bất thường và mức Melatonin cao bất thường, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và cảm giác hạnh phúc.
(Bạn nên chọn nghe những bản nhạc vui tươi để giúp tinh thần thoải mái hơn nhé!).
Monkey Junior – Giúp bé yêu thích học ngoại ngữ!Monkey Junior – Phần mềm kết nối ngôn ngữ toàn cầu!
4. Sự lây lan của virus
Hầu hết các học thuyết chỉ ra rằng cái lạnh không trực tiếp làm suy yếu hệ thống miễn dịch, mà hơn hết, việc nhiều người bị ốm hơn trong những ngày lạnh lẽo có liên quan đến sự lan truyền của virus. Đây có thể không hẳn là một ví dụ rõ ràng cho việc virus có liên quan hay thật sự làm cho nhiều người bị bệnh hơn, nhưng những nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng virus cúm (nguyên nhân gây bệnh cúm) lan truyền thường xuyên trong môi trường lạnh, khô hơn là trong một môi trường ấm và ẩm.cam-lanh3 nguyên nhân chính khiến virus dễ lây lan hơn trong mùa lạnh:
- Màng nhầy trong mũi bị khô lại trong thời tiết lạnh: Lớp màng bị khô cản trở việc bảo vệ cơ thể và virus có thể xâm nhập cơ thể dễ dàng hơn.
- Virus ổn định hơn trong khí hậu khô lạnh: Vào những tháng ấm hơn, lớp “vỏ” bảo vệ của virus yếu hơn và ít tồn tại hơn.
- Những giọt sol khí (giọt keo rất nhỏ lơ lửng trong không khí) chứa virus tồn tại trong không khí lâu hơn: Việc hít vào những giọt lơ lửng chứa virus dễ xảy ra ở những vùng độ ẩm thấp.
5. Cơ và khớp cứng nhắc
Cơ thể chúng ta, trong đó 70% là nước, trở nên nhạy cảm hơn trong thời tiết lạnh. Khi nhiệt độ hạ xuống, cơ thể có thể mất đi sự đàn hồi, do đó khó co giãn hơn (như khi để dải cao su vào tủ lạnh). Nhiệt độ thấp cũng có thể gây ra những chuyển biến gây đau đớn ở dịch khớp. Một số học thuyết đã chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa những ngày lạnh, ẩm và những đợt viêm khớp bộc phát.
Dầu omega 3, vitamin K và vitamin C có thể giúp ích cho những khớp bị đau.
6. Hen suyễn do hoạt động
Những người mức chứng hen suyễn do hoạt động có đường thở nhạy cảm hơn với sự thay đổi của nhiệt độ và độ ẩm. Tình trạng này thường xảy ra khi không khí khô lạnh, làm cho phổi mất nhiệt, giảm độ ẩm, đồng thời làm đường thở bị co hẹp lại khi vận động. Triệu chứng bao gồm thở ngắn, cảm giác thắt trong ngực, ho, thở khò khè và thở yếu. Những triệu chứng này thường bắt đầu một vài phút sau khi hoạt động và lên đỉnh sau khoảng 10 phút.phong-hen-suyen-mua-dongLàm thế nào để phòng ngừa hen suyễn do hoạt động ?
Khởi động khoảng 10 phút có thể ngăn chặn những triệu chứng nói trên.
Nếu trời lạnh, che miệng và mũi để làm ấm không khí khi thở
Dùng ống hít 15 phút trước khi vận động
7. Biến chứng tim
Một vài học thuyết cho rằng thời tiết mùa đông có thể làm tăng nguy cơ đau tim vì nhiệt độ thấp làm các động mạch bị co lại, hạn chế dòng máu chảy và làm giảm nguồn cung oxy cho tim. Đây là lý do tại sao những người bị bệnh tim mạch vành thường có cảm giác đau ngực và khó chịu khi trời lạnh. Hơn nữa, việc số giờ chiếu sáng thay đổi cũng làm mất cân bằng hormone và có thể  ngưỡng cảm thấy hiện tượng tim mạch bị thấp hơn.
phong-benh-tim-mach-mua-dong
8. Cao huyết áp và thời tiết lạnh
Huyết áp thường cao hơn vào mùa đông và thấp hơn vào mùa hè bởi nhiệt độ thấp làm mạch máu bị hẹp lại. Để cho có đủ lượng máu đi qua động mạch và tĩnh mạch thì huyết áp cao là cần thiết.
Những mối nguy đặc biệt
Thời tiết lạnh tạo ra những kiểu tổn thương đặc biệt, bao gồm cả bỏng lạnh và hạ thân nhiệt. Bỏng lạnh là hiện tượng khi một phần của da hay mô trên cơ thể đóng băng do tiếp xúc lạnh. Hạ thân nhiệt có thể xảy ra khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới 95oF (35oC). Ở trạng thái này, cơ thể không thể sinh đủ nhiệt để giữ ấm, và cơ thể vì vậy không thể điều hòa được thân nhiệt. Nếu hạ thân nhiệt không được chữa trị kịp thời, nó có thể gây chết người.giu-am-mua-dong
Hãy đảm bảo giữ ấm áp cho cơ thể và nhiệt độ ấm áp ổn định trong phòng, tránh việc thay đổi nhiệt độ đột ngột trong quá trình sinh hoạt và di chuyển cho các thành viên trong gia đình bạn nhé.
9. Tóc, móng, da yếu
Chẻ ngọn:  nhiệt độ thấp có thể làm cong lớp biểu bì tóc và làm vỏ tóc yếu. Khi lớp bao tóc co rút lại thì đoạn chẻ ngọn hình thành.
Móng yếu: Móng mọc nhanh vào thời tiết ấm hơn vào thời tiết lạnh bởi vòng tuần hoàn máu diễn ra chậm hơn khi trời lạnh. Nếu móng tiếp xúc với cái lạnh quá lâu, keratin sẽ được cơ thể dùng để giữ ấm thay vì giúp móng mọc. Kết quả là móng trở nên yếu và giòn hơn.lanh-giaDa đỏ: Nếu nhiệt độ tụt xuống thấp hơn 10 độ C, mao mạch máu nằm gần da sẽ luân phiên giãn ra và co lại. Việc này giúp cho cơ thể không mất quá nhiều nhiệt, trong khi đó đồng thời cung cấp vừa đủ lượng oxy và chất dinh dưỡng cho da. Hiện tượng này giải thích việc má và mũi đỏ ửng lên rất đặc trưng cho kiểu thời tiết băng giá.
Biên dịch Blo
Monkey Junior – Vui học tiếng Anh cùng conMonkey Junior – Giúp bé yêu thích học ngoại ngữ!
Các bạn hãy giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, đủ bữa để cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể hoạt động. Vận động hợp lý và có tinh thần tích cực cũng giúp bạn có sức khỏe tốt hơn trong mùa lạnh. Mời bạn tham khảo bài viết: 28 Loại Thực Phẩm Tốt Cho Sức Khỏe Vào Mùa Đông
Khỏe Mới Vui - Thời Tiết Lạnh Ảnh Hưởng Tới Cơ Thể Như Thế Nào?

0 comments:

Đăng nhận xét

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Đăng ký để học Miễn Phí những khóa học giúp bạn Hạnh Phúc hơn

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN
ĐÔI TAI KIM CƯƠNG - Thấu hiểu, sâu sắc, tâm đầu ý hợp

Bài viết phổ biến

Tất cả các bài viết

Nuôi Dạy Con Kiệt Xuất

Làm Mẹ Không Stress

Làm Mẹ Không Stress
Mẹ Bình An, Con Hạnh Phúc