Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Trong quá trình mang thai và sinh nở, sự tiêu hao sức khoẻ và năng lượng của sản phụ là rất lớn, vì vậy, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý như thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe cho mẹ, chất lượng nguồn sữa cho bé vừa giúp cơ thể thon gọn sau khi sinh là nỗi lo của hầu hết chị em phụ nữ, nhất là những người lần đầu làm mẹ.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-23
Giai đoạn sau sinh là thời kỳ hồi phục về cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh sản, với thời gian 42 ngày. Thời gian để sức khỏe sản phụ hồi phục, có khả năng tham gia lao động được là 4-6 tháng.
Để có sức khỏe tốt sau khi sinh, phụ nữ cần chú ý tới: Chế độ dinh dưỡng (Chất đa lượng: chất đạm, chất bột đường, chất béo, chất xơ và nước; Chất vi lượng: vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D, vitamin E, canxi, sắt, iod, đồng, kẽm,...), Chế độ nghỉ ngơi (Ngủ đủ 8 tiếng/ngày), Chế độ luyện tập (Thể dục nhẹ nhàng giúp khí huyết lưu thông), Trạng thái tinh thần (Vui vẻ, lạc quan, tích cực,...).
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-1
Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về Chế Độ Dinh Dưỡng Của Phụ Nữ Sau Sinh Và Cho Con Bú:
1. Năng lượng: Trong quá trình mang thai và vượt cạn, người mẹ đã mất rất nhiều năng lượng, máu và nước.  Nhu cầu năng lượng của phụ nữ sau khi sinh đặc biệt là những người đang nuôi con bú cần nhiều hơn bình thường, năng lượng cung cấp tỷ lệ với lượng sữa sản xuất.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-5
Phụ nữ sau sinh cần ăn uống nhiều chất dinh dưỡng cân đối, hợp lý, cung cấp nhiều năng lượng (khoảng 2.800 kcal/ngày) để mau chóng phục hồi sức lực, có đủ sữa cho con bú. Người phụ nữ lao động bình thường mỗi ngày cần 2200kcal, sau khi sinh, người mẹ cho con bú cần thêm khoảng 600 kcal/ngày. Vì vậy trong 3 tháng đầu, năng lượng tăng thêm mỗi ngày là 600 Kcalo tương đương với 3 bát cơm mỗi ngày.
Trong đó: 100g chất đạm cung cấp 400kcal, 100g chất bột đường cung cấp 400kcal100g chất béo cung cấp 900 kcal.
Để ăn uống cân đối giữa các nhóm chất, các bạn nên tham khảo tháp dinh dưỡng để tránh trường hợp thừa và thiếu chất đều không tốt cho sức khỏe:
thap-dinh-duong-can-doi-hang-ngay
2. Chất đạm: Nên ăn thịt nạc (heo, gà, bò, tôm), tránh thịt nhiều mỡ, ăn nhiều loại đậu như đậu nành, đậu phụng, đậu đen, đậu đỏ, đậu hà lan, nên tăng cường sữa bò, trứng gà, yaourt, sữa đậu nành...
Hàm lượng protein (acid amin thiết yếu) cần hấp thu vào cơ thể là 83g/ngày (bình thường 10kg trọng lượng cần cung cấp 10g acid amin thiết yếu để hồi phục và phát triển, giai đoạn cho con bú, người mẹ cần thêm protein để đảm bảo nguồn sữa đủ dinh dưỡng cho con phát triển).
Monkey Junior – Quà tặng tri thức cho con!Monkey Junior – Dạy bé yêu biết đọc tiếng Việt và tiếng Anh
Mời bạn tham khảo về tầm quan trọng của 9 acid amin thiết yếu - nền tảng của sự sống, giúp xây dựng nên mọi tế bào trong cơ thể qua bài viết: 9 Axit Amin Thiết Yếu Đối Với Con Người
Hàm lượng protein (chất đạm) có trong thực phẩm:
ham-luong-protein-trong-thuc-pham(Ví dụ: Trong 100g thịt heo thì có từ 18 đến 22g protein, trong 100g đậu nành có 36,8g protein, trong 100ml sữa bò tươi có 3,5 đến 3,9g protein).
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-3
Theo tháp dinh dưỡng, thì bạn nên ăn 50g thịt, 100g cá: như vậy hàm lượng đạm bạn ăn được là khoảng 38g. Người mẹ nên ăn thêm trứng và uống thêm sữa để tăng hàm lượng đạm trong chế độ ăn.
ham-luong-dam-trong-sua
Mỗi ngày, người mẹ nên uống thêm 2 đến 3 ly sữa (400-600ml, mỗi cốc 200ml), như vậy vừa có thêm nước (thành phần tạo sữa quan trọng), vừa có thêm đạm từ 12 tới 18g đạm nữa.
ham-luong-dinh-duong-trong-trung-ga-va-trung-vit
Một quả trứng nặng trung bình từ 50 tới 60g, nếu người mẹ ăn thêm 1 quả trứng thì có thêm khoảng 6g đạm. Tuy nhiên, không nên ăn trứng thường xuyên vì trong trứng có hàm lượng cholesterol khá cao, không tốt cho tim mạch. Khi ăn trứng, nên ăn trứng luộc kỹ (120 độ), để tránh các vi khuẩn có hại ở trứng còn tồn tại và gây bệnh cho đường tiêu hóa của chúng ta.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-2
Nếu ăn được đầy đủ như này thì người mẹ đã cung cấp được 56g protein trong cơ thể. Người mẹ cần thêm 27g chất đạm nữa để tạo nguồn sữa đủ dinh dưỡng cho con. Số đạm này nên bổ sung từ thực vật giàu protein như đậu nành, đậu xanh, đậu phộng, gạo nếp, gạo tẻ,...(theo bảng trên).
Thịt, cá, tôm nên kho mềm, ít gia vị cay và nóng như tiêu, ớt, tỏi, gừng… Thức ăn phải chín mềm, dễ tiêu và nên ăn khi thức ăn còn nóng ấm (40-50 độ C). Tránh ăn các thức ăn sống, nhiều chất chua (xoài xanh, khế chua, chanh, quýt chua…), hạn chế thức ăn có tính hàn như nghêu, sò, ốc, hến, bí đao, dưa leo, khổ qua, dưa hấu, nước dừa vì dễ sinh lạnh bụng, đầy hơi, khó tiêu.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-16
Lưu ý: Thực phẩm chế biến cần đảm bảo an toàn, tươi sạch, chế biến đúng cách để giữ được dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất), bảo quản tốt tránh nhiễm khuẩn. Nên chọn thực phẩm biết rõ nguồn gốc, không có thuốc trừ sâu, thuốc tăng trọng, thuốc kích thích tăng trưởng.
Nếu bạn thấy không đủ điều kiện để thực hiện theo chế độ ăn uống này, thì bạn có thể ăn uống như bình thường và bổ sung thêm 2 muỗng Protein từ thực vật của Nutrilite, mỗi muỗng Protein này cung cấp 8g acid amin thiết yếu, hấp thu 100% và đạt chuẩn dinh dưỡng trên toàn cầu.
Người mẹ nên cho bé bú ngay sau khi sinh, vì khi này người mẹ có sữa non rất giàu đạm và kháng thể tốt cho trẻ sơ sinh.
su-khac-nhau-giua-sua-non-va-sua-dau
Sữa non hay còn gọi tên thông dụng là sữa đầu hay còn được gọi là thức ăn đầu tiên của sự sống (tên khoa học gọi là Colostrum) là một loại sữa mẹ đặc biệt, một dạng vật chất có màu vàng, đặc dính, xuất hiện vào cuối thời kỳ mang thai và lưu thông qua tuyến vú của người mẹ trong vòng 72 giờ đầu sau khi sinh con và xuất hiện ở hai ngày đầu sau khi sinh con.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-9
Một số lợi ích cụ thể của sửa non là : Có hàm lượng cao các protein bao gồm cả các yếu tố tăng trưởng có lợi (IgF), axit béo chuỗi dài không bão hòa đa, carbohydrates, Vitamin A, Vitamin K và các kháng thể. Có hàm lượng chất béo thấp, do đó trẻ có thể dễ dàng hấp thụ. Sữa non cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong một thể tích dung dịch thấp rất có ích với trẻ sơ sinh có hệ thống tiêu hóa vẫn đang trong quá trình hình thành. Tác dụng nhuận tràng, mặc dù nhẹ, vẫn giúp hỗ trợ cho các em bé dễ thải hết phân su.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-6
Loại bilirubin dư thừa bị xóa bỏ góp phần giúp ngăn ngừa bệnh vàng da. Ngăn không cho đường ruột của trẻ sơ sinh bị thấm, vì nó giúp niêm kín các lỗ, tạo ra rào cản với đường tiêu hóa chống lại các chất lạ và nhạy cảm bên ngoài được người mẹ hấp thụ. Sữa non có các loại kháng thể immunoglobin IgA, igD, IgE, IgG, và IgM giúp chống lại việc bị nhiễm trùng, giúp chủng ngừa khỏi các bệnh mãn tính do sự hiện diện của các phân tử được gọi là các yếu tố chuyển giao.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-12Sữa non có bạch cầu, một loại tế bào trắng với khối lượng lớn giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh, vi rút và vi khuẩn. Sữa non có tác dụng như thuốc kháng sinh nhưng lại không có tác dụng phụ, có thể được coi là một loại vắc xin tự nhiên tuyệt đối an toàn.
Đó là minh chứng cho việc nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên an toàn, lành mạnh
3. Chất béo
- Chất béo nên dùng dầu thực vật, ít mỡ động vật. Mỗi ngày cơ thể chỉ cần tối đa 20mg dầu ăn (tương ứng với 1 thìa dầu ăn 20ml).
Như vậy, khi nấu ăn chúng ta nên ăn nhiều món luộc, hấp, nấu xong chỉ cần nêm chút dầu ăn và bột canh iod là đủ. Nên hạn chế món nướng, chiên, xào, rán vì những món này cần nhiều dầu mỡ, và khi nấu những món này chất béo chuyển hóa (trans fat) sinh ra nhiều, không tốt cho sức khỏe tim mạch.
omega3-tu-thuc-pham
Những món hấp, luộc vừa dễ làm, đơn giản nhưng lại giúp các chất dinh dưỡng trong thực phẩm giữ được nhiều và dễ hấp thu vào cơ thể.
Nên bổ sung thực phẩm có nhiều omega-3 cho người mẹ, vì đây là chất béo thiết yếu giúp cho hệ thần kinh của trẻ phát triển khỏe mạnh. Omega-3 rất tốt cho sự phát triển của mắt, não, da và giúp bảo vệ tim mạch.
4. Chất bột đường
Nên ăn cơm, cháo, mì sợi, phở... Hạn chế ăn bún và các loại bánh kẹo, nước ngọt có gas, kem lạnh...
Vì giai đoạn mới sinh, bé chưa bú được nhiều, nên người mẹ dễ bị thừa sữa gây căng tức và khó chịu. Người mẹ nên ăn cân đối khẩu phần ăn, tăng dần lượng kcal nạp vào theo thời gian, không nên ăn tăng ngay một lúc. Trong giai đoạn 1 tháng đầu cho con bú, người mẹ nên ăn những thức ăn bổ dưỡng, tốt cho sữa như cháo chân giò đu đủ xanh, cháo gà mộc nhĩ hạt sen vào các bữa phụ.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-4
Từ tháng thứ 2, bé đã biết bú tốt hơn, và tăng cân rất nhanh, (trong 3 tháng đầu, mỗi tháng bé có thể tăng thêm 1kg trọng lượng) nên người mẹ cần ăn 400g nhóm chất bột đường để cung cấp 1600kcal. Vì vậy, ngoài 3 bữa chính ra (mỗi bữa nên ăn 2 bát cơm, không nên ăn no quá, ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa của dạ dày), người mẹ nên ăn thêm 3 bữa phụ, mỗi bữa 1 bát cơm, hoặc ăn cháo, ngô, mì, phở...để đảm bảo đủ năng lượng, đủ sữa cung cấp cho em bé.
5. Chất xơ
Ăn nhiều loại rau có lá xanh đậm, các loại củ quả có màu cam, đỏ như rau ngót, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang nghệ. Các loại rau này cung cấp nhiều vitamin, chất xơ phòng chống táo bón rất tốt, ngoài ra chúng còn rất giàu betacaroten (Tiền tố của vitamin A giúp tăng cường hệ miễn dịch).
rau-cu-qua
- Theo tháp dinh dưỡng, mỗi ngày chúng ta nên ăn 300g rau củ và 200g hoa quả. Mỗi ngày nên ăn 13 loại rau của quả với 5 màu sắc khác nhau: xanh, đỏ, vàng, cam, tím, để cung cấp đủ chất xơ và dưỡng chất thực vật giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-14- Về trái cây, nên ăn nhiều loại để bổ sung nguồn vitamin C, các chất khoáng, hoạt chất dinh dưỡng khác nhau như nho, cam, táo, chuối, đu đủ, lê, bơ, mít, vải… Tuy nhiên, cần nhớ là các loại trái cây nên cắt nhỏ, nhai kỹ (để làm ấm trong miệng) trước khi nuốt.
- Nên chọn rau củ quả an toàn, tươi sạch.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-17Cách chế biến món rau nên hấp, luộc ít nước, nấu canh, phải nấu nhanh (để giảm sự thất thoát các vitamin). Khi ăn cũng cần nhai kỹ cho dễ tiêu. Không nên dùng các món chiên xào nhiều dầu mỡ, khó tiêu.
6. Nước uống
Nên uống nhiều nước (2,5-3 lít/ngày) gồm sữa, nước trái cây, nước sôi để nguội, nước khoáng. Tuy nhiên, cần hạn chế ăn canh rau vào buổi chiều tối để tránh đi tiểu nhiều lần vào ban đêm.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-13Ngoài nhu cầu nước cho cơ thể, người mẹ cần bổ sung nước thường xuyên để đảm bảo đủ nguồn sữa cung cấp cho con bú. Vì vậy, người mẹ nên luyện thói quen uống nước thường xuyên, đều đặn, uống ít một và uống từ từ để nước hấp thu vào cơ thể tốt.
Bạn nên tham khảo bài viết về Uống nước đúng cách giúp phòng bệnh :  Tầm Quan Trọng Của Nước Trong Phòng Bệnh Tim Mạch
7. Dinh dưỡng vi lượng: Vitamin và Khoáng chất thiết yếu
Sau khi sinh, nhiều phụ nữ gặp phải hiện tượng thừa chất béo nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng do chế độ ăn uống chưa hợp lý: ăn quá nhiều chất béo (như giò heo hầm...) trong khi bỏ ngỏ thức ăn giàu canxi, sắt, khoáng chất cộng thêm với việc ít vận động khiến cơ thể người mẹ dù mập nhưng vẫn bị đau lưng, chóng mặt, buồn nôn.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-26
Cũng có rất nhiều người mẹ nhầm tưởng việc béo phì là thước đo của việc đủ chất, nên khi thấy cơ thể mập không dám tiếp tục bổ sung dinh dưỡng, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mẹ và con. Để tránh tình trạng này, người mẹ nên có một chế độ dinh dưỡng khoa học bằng cách ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng và chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng vi lượng:
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-10
- Canxi: cần 1000 - 1200 mg/ngày. Canxi giúp sữa mẹ tiết ra nhiều hơn, và là khoáng chất quan trọng giúp hệ xương và răng phát triển hoàn thiện ở trẻ. Thiếu canxi, trẻ dễ quấy khóc, đổ mồ hôi trộm, hay giật mình, xương yếu, chân vòng kiềng, ...
- Sắt: 25-26mg/ngày. Sắt là thành phần quan trọng của máu, giúp trẻ có sức đề kháng tốt và tăng cân đều đặn.che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-28
- Vitamin A: 850 mcg/ngày. Sữa mẹ có hàm lượng chất béo cao nên vitamin A có thể dễ dàng qua sữa mẹ vào em bé. Vitamin A giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, tuy nhiên nên bổ sung đủ nhu cầu, tránh quá nhiều, không tốt cho sức khỏe.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-19
- Vitamin B1: 1,1 mg/ ngày, giúp tăng khả năng hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng. Vitamin B1 qua sữa mẹ, và sự bổ sung vitamin B1 trong thời kỳ cho con bú làm tăng chất lượng sữa mẹ. Hàm lượng vitamin B1 trong sữa mẹ ở những bà mẹ không bổ sung thêm vitamin B1 được xem là không đủ cho nhu cầu của trẻ sơ sinh.che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-18
- Vitamin B2: 1,7mg/ngày:  Tốt cho da, mắt, niêm mạc và hệ thần kinh của trẻ.
- Vitamin B3: 18,2 mg/ngày: Kích thích chuyển hóa glucid và hỗ trợ tạo máu.
- Vitamin B6: 2mg/ngày. Vitamin B6  (pyridoxin) nên được bổ sung trong thời gian cho con bú.
- Vitamin B9 (acid folic): Dự trữ folate sẽ bị cạn kiệt trong suốt quá trình cho con bú nếu như không được bổ sung acid folic. Việc bổ sung acid folic làm tăng nồng độ folate trong sữa mẹ.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-22
- Vitamin B12 (cyanocobalamin): 9mcg/ngày. Vitamin B12 thường được xem là an toàn cho phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ ở liều điều trị là 4mcg. Trẻ được cung cấp đủ vitamin B12 qua sữa mẹ nên cần thiết phải bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12 trong giai đoạn này.
- Kẽm: khoảng 15mg/ngày. Kẽm giúp bé tăng trưởng và phát triển tốt, kích thích ăn ngon miệng.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-27
- Vitamin C: 500 mg/ngày, giúp tăng sức đề kháng, chống ô xy hóa, nhanh lành vết thương. Vitamin C được bài tiết qua sữa mẹ. Nồng độ vitamin C trong sữa mẹ sẽ giảm 1/3 khi để trong tủ lạnh trong vòng 24h. Vitamin C dễ tan trong nước và dễ bay hơi, cơ thể không thể tự tổng hợp được vitamin C, nên cần chú ý bổ sung vitamin C đầy đủ cho người mẹ, để tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé.
- Vitamin D. Sữa mẹ không cung cấp đầy đủ vitamin D cho trẻ sơ sinh. Hầu hết các trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thể tổng hợp vitamin D thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-24
- Vitamin E (alpha-tocopherol): 20mg/ngày. Khi bà mẹ được bổ sung đầy đủ vitamin E có thể phòng tránh thiếu máu cho bé, đồng thời giúp bảo vệ bé tránh những tổn thương ở võng mạc và phổi. Vitamin E cần thiết cho quá trình trao đổi chất, giúp cơ bắp, hệ thống tim mạch và thần kinh của bé khỏe mạnh.
Bạn nên tìm hiểu Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Nutrilite, vì đây là nguồn cung cấp dinh dưỡng vi lượng và đa lượng lành mạnh, an toàn, tiện dụng, có hàm lượng phù hợp với nhu cầu bổ sung của mẹ và bé.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-20
Để tìm hiểu kỹ về vai trò, nguồn cung cấp dinh dưỡng vi lượng giúp mẹ và bé có sức khỏe tốt, phòng chống nhiều bệnh tật, mời bạn tham khảo các bài:
* Triệu Chứng Thiếu Hụt Vitamin Và Cách Phòng Chống – Phần 1
* Triệu Chứng Thiếu Hụt Vitamin Và Cách Phòng Chống – Phần 2
* 6 Loại Vi Chất Giúp Bé Thông Minh Và Phát Triển Tốt Hơn
* Vai Trò Của Khoáng Chất Đối Với Cơ Thể Và Cách Phòng Chống Thiếu Hụt – Phần 1
  Ngoài ra, sản phụ sau sinh cần lưu ý:
- Trong sinh hoạt hàng ngày, nên tránh nắng nóng hoặc gió lạnh. Chỗ ở nên thoáng mát, dễ chịu, không bị ảnh hưởng của khói bụi, mùi hôi, tiếng ồn.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-8
- Giữ tinh thần thanh thản, không lo lắng, buồn phiền. Người mẹ nên nghe nhạc nhẹ nhàng, vui tươi giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi. Người mẹ nên hát cho bé nghe, trò chuyện thường xuyên giúp kết nối tình cảm với bé và giúp bé hòa nhập cuộc sống tốt hơn.
che-do-dinh-duong-cho-phu-nu-sau-sinh-va-cho-con-bu-11
- Thường xuyên xoa ấm vùng bụng quanh rốn (xoa quanh rốn theo chiều kim đồng hồ, ngày xoa 2 lần, mỗi lần 40–50 vòng, cách bữa ăn khoảng 2 giờ).
- Vận động và xoa bóp tay, chân, với liều lượng thích hợp, vừa phải để giúp khí huyết lưu thông, giúp ăn ngủ tốt hơn.
Monkey Junior – Phần mềm học ngoại ngữ cho cả gia đình!Monkey Junior - Phần mềm phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong giai đoạn vàng từ 0-6 tuổi, thật vui và hiệu quả!
Chúc các bạn cùng gia đình có sức khỏe thật tốt và luôn vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống !
Khỏe Mới Vui - Chế Độ Dinh Dưỡng Của Phụ Nữ Sau Sinh Và Cho Con Bú

0 comments:

Đăng nhận xét

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Đăng ký để học Miễn Phí những khóa học giúp bạn Hạnh Phúc hơn

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN
ĐÔI TAI KIM CƯƠNG - Thấu hiểu, sâu sắc, tâm đầu ý hợp

Bài viết phổ biến

Tất cả các bài viết

Nuôi Dạy Con Kiệt Xuất

Làm Mẹ Không Stress

Làm Mẹ Không Stress
Mẹ Bình An, Con Hạnh Phúc