Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016

Chúng ta thường nghe thấy cụm từ “Hạnh phúc tại tâm”, thế “Hạnh phúc tại tâm là gì”, và luyện tâm như thế nào để có được hạnh phúc? Mời các bạn cùng đọc, suy ngẫm và chia sẻ những tin nhắn ảnh hay về Hạnh Phúc Tại Tâm tới những người xung quanh mình để giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng hạnh phúc hơn nhé!


hanh phuc tai tam la gi 31
Hạnh phúc là khi ta có thể làm chủ được tâm ý của mình
. Đã bao giờ bạn làm bạn với chính mình chưa? Điều gì khiến bạn cảm thấy vui, buồn, giận giữ, nóng nảy, yêu thương, giúp đỡ, tự hào, ích kỷ, tham lam, ghen ghét, đố kỵ, thất vọng, hy vọng,… Đó chính là những suy nghĩ/ tâm ý của bạn.


Hãy nhìn vào tự nhiên, những cái cây cần thay đi những chiếc lá già, lá héo, lá sâu, lá bệnh….để đón chào những chiếc lá xanh tươi. Chúng ta cũng vậy, chúng ta muốn vui vẻ, hạnh phúc hơn thì chúng ta cần biết loại bỏ đi những suy nghĩ xấu và nuôi dưỡng những suy nghĩ tốt đẹp.
hanh-phuc-la-gi-32Hạnh phúc là khi ta luôn nhận thức được sự chuyển biến tâm thức của mình trong từng khoảnh khắc. Khi ta thấu hiểu suy nghĩ, tâm trạng và cảm xúc của mình, ta sẽ biết tự chuyển hóa bản thân tới những điều tốt đẹp bằng những lời nói và hành động tốt đẹp.
hanh phuc tai tam la gi 33Hạnh phúc là khi ta có thể phân biệt được thật, giả, đúng, sai. Đó là khi chúng ta không ngừng học hỏi, rèn luyện để có được chánh kiến. Muốn có được khả năng đó, mỗi ngày chúng ta cần tự nhắc nhở mình thực hành Giới – Định – Tuệ. Khi ta giữ được giới, ta mới có thể định tâm, khi tâm ta tĩnh thì ta mới có thể học điều hay, lẽ phải, trí tuệ ta mới sáng. Khi trí sáng thì mới có thể phân biệt được thật, giả, đúng, sai.
hanh phuc tai tam la gi 34Hạnh phúc là thấy được kết quả sau mỗi lần cố gắng. Khi cố gắng học hay làm việc gì đó, ta cũng sẽ thu được những bài học kinh nghiệm. Và để có kết quả tốt đẹp, chúng ta cần có sự chăm chỉ, kiên trì và liên tục gieo những nhân duyên tốt đẹp.
hanh phuc tai tam la gi 35Hạnh phúc là khi ta thấy được ánh mặt trời. Ánh mặt trời tượng trưng cho những chân lý soi đường cho chúng ta đi, soi đường cho chúng ta thoát khỏi u mê, thoát khỏi sự tăm tối của vô minh.
hanh-phuc-la-gi-36Hạnh phúc là khi nhìn thấy hạt mưa rơi. Hạt mưa rơi xuống xoa tan đi bao nóng nực, muộn phiền, hạt mưa rơi xuống cho bao nhiêu cây cối được tốt tươi.
hanh-phuc-la-gi-37Hạnh phúc là khi chúng ta được nhìn thấy nụ cười của trẻ thơ. Nụ cười rạng rỡ của trẻ thơ là những nụ cười tràn ngập niềm vui, hạnh phúc, sự vô tư, hồn nhiên, trong sáng. Nụ cười trẻ thơ chính là món quà giá trị nhất, ý nghĩa nhất, niềm vui tuyệt vời nhất để đền đáp sự yêu thương của những người chăm sóc.
hanh-phuc-la-gi-38Hạnh phúc là khi chúng ta nhận được lời cảm ơn của ai đó. Khi đó chúng ta có thêm năng lượng để làm được những việc có ích hơn cho xã hội.
hanh-phuc-la-gi-39Hạnh phúc là khi thấy cuộc sống của những người xung quanh tốt đẹp hơn. Cuộc sống tốt đẹp hơn ở đây chính là đời sống tinh thần tốt đẹp hơn, mọi người sống với nhau chân thành hơn, vui tươi hơn, động viên nhau làm nhiều việc tốt hơn mỗi ngày!

hanh-phuc-la-gi-40
Hạnh phúc là khi thấy bạn bè thành công hơn!

Hạnh phúc tại tâm chính là ta cảm thấy vui vẻ, bình an trong tâm hồn.
Khi lỡ gây ra lỗi lầm, chúng ta hãy tìm cách tu sửa và sám hối. Sám hối ở đây là rèn luyện bản thân tốt hơn để không mắc phải sai lầm đó nữa. Khi có tâm tu sửa, ta sẽ được thanh thản hơn. Còn nếu đã mắc lỗi mà không lo tu sửa, sám hối thì lỗi đó theo ta như bóng với hình, cứ ám ảnh ta, làm tâm ta luôn bị xáo động, bất an.
Muốn có sự bình an đó không đơn giản, ta luôn cần chăm sóc tâm mình như chăm sóc vườn cây, không để cho cỏ dại (tâm xấu) mọc lên, làm những việc nên làm, và không làm những việc không nên làm, để cho vườn tâm của chúng ta nở hoa bình an và trái hạnh phúc!
Khi Nào Chúng Ta Cảm Thấy Hạnh Phúc?
Hạnh Phúc Là Gì?
Hạnh Phúc Ở Đâu?
Khỏe Mới Vui – Hạnh Phúc Tại Tâm Là Gì?


0 comments:

Đăng nhận xét

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Đăng ký để học Miễn Phí những khóa học giúp bạn Hạnh Phúc hơn

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN
ĐÔI TAI KIM CƯƠNG - Thấu hiểu, sâu sắc, tâm đầu ý hợp

Bài viết phổ biến

Tất cả các bài viết

Nuôi Dạy Con Kiệt Xuất

Làm Mẹ Không Stress

Làm Mẹ Không Stress
Mẹ Bình An, Con Hạnh Phúc