Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Hiện nay, có rất nhiều người dùng máy ô zôn để hy vọng làm sạch rau củ quả, thịt cá, vậy công dụng của máy như thế nào, dùng như nào cho đúng cách và giá trị thực của máy ozon ra sao, mời bạn cùng tìm hiểu qua các bài viết sau:

1. Máy ozone khử trùng rau quả: Con dao hai lưỡi

Ở Việt Nam, rau quả không an toàn luôn là vấn đề gây nhiều bức xúc nên gần đây đã rộ lên phong trào sử dụng máy ozone để rửa rau quả. Tuy ozone có đem lại một số lợi ích trong việc khử các loại nấm bệnh và thuốc bảo vệ thực vật, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

Bài viết này xin giới thiệu nghiên cứu “Những lợi ích và giới hạn của việc sử dụng ozone như là chất khử trùng cho trái cây sau thu hoạch” (*) của Tiến sĩ Brian Wild, chuyên gia ngành sau thu hoạch của Viện Nghiên cứu rau hoa quả Gosford.

Ozone được nhà hóa học van Marum phát hiện vào năm 1785, là khí phát sinh chung quanh máy phát tĩnh điện do ông chế tạo vào năm 1784. Nhưng mãi cho đến năm 1840 nhà khoa học Schonbein mới đặt tên cho khí này là “ozone”, tiếng Hy Lạp có nghĩa là “mùi hôi”.


Đã từ lâu chúng ta biết ozone là lớp khí bao quanh tầng khí quyển, bảo vệ quả đất chống lại sự thâm nhập của tia tím từ mặt trời. Tuy nhiên, không phải chỉ lớp khí bao quanh tầng khí quyển, ở các đô thị lớn như New York, Los Angeles, Tokyo - những nơi có lượng xe hơi dày đặc - cũng tìm thấy ozone, phát sinh do phản ứng khói quang hóa học và khí thải xe hơi. Ở những thành phố này, ozone làm cây cối phát triển èo uột, sức khỏe con người bị ảnh hưởng nặng nề.
Ozon có tính ô xy hóa mạnh hơn ô xy, do đó không bền, dễ bị phân hủy thành oxy phân tử và ô xy nguyên tử: O3 = O2 + O.

2. Đặc tính lý hóa và ngưỡng an toàn của ozone

Ozone là khí không màu. Ở nồng độ thấp, ozone không có mùi nhưng ở nồng độ cao có mùi hôi hơi tanh. Do kết hợp hóa học có đến ba nguyên tử oxy nên ozone là loại khí gây phản ứng oxit-hóa rất mạnh, có khả năng tiêu hủy hầu hết những chất hữu cơ, kể cả cao su, nhựa và sợi thủy tinh. Ngoại trừ vàng và platinum, các kim loại khác như đồng và crôm là hai chất xúc tác rất thích hợp để ozone phát nổ nếu ở nhiệt độ cao. Vì có phản ứng oxit-hóa mạnh nên ozone cũng có khả năng giết chết bào tử nấm và vi khuẩn, do vậy thường được dùng như một chất khử trùng và có tác dụng mạnh nhất. Dùng máy ozon để khử độc theo phương pháp "lấy độc trị độc", vì vậy người sử dụng cần hết sức lưu ý. Vì nguyên tử oxi (O) được tạo ra có khả năng ô xi hóa cực mạnh, làm giảm chất lượng của các chất hữu cơ trong thực phẩm.

Ở nồng độ cao, ozone có hại cho sức khỏe con người, chủ yếu ở hệ thần kinh và đường hô hấp. Ngộ độc ozone thường bắt đầu bằng triệu chứng nhức đầu, khó thở, ho khan. Nặng hơn nữa thì bị hen suyễn hoặc tổn thương thị giác, hư thủy tinh thể dẫn đến mù lòa. Ngưỡng an toàn của ozone được tính theo đơn vị nồng độ và thời gian mà con người hít thở trong môi trường có ozone. Đơn vị này gọi là Time Weighted Average.

Khí ozone có khả năng oxit-hóa hầu hết các chất hữu cơ nên rất thích hợp dùng để khử nấm và vi khuẩn có trên bề mặt của rau quả. Tuy nhiên, ozone không có khả năng tiêu hủy những bộ phận đã bị nấm và vi khuẩn xâm nhập. Cho nên nếu trong lô hàng (rau quả) đã có một số bộ phận bị hư thối thì việc lây lan vẫn tiếp diễn dù tồn trữ trong môi trường có ozone.

 Ozone có khả năng khử các loại khí ethylene, khí thải hydrocarbon từ xe nâng và rất nhiều mùi hôi tồn đọng trong phòng mát/kho chứa. Nhưng cũng vì tính oxit-hóa mạnh nên khí ozone cũng có thể làm hư hại các lớp cao su gắn viền chung quanh cửa kính hoặc làm hoen gỉ nhanh các vật bằng kim loại trong kho chứa như nhôm và sắt. Nếu không được bảo vệ cẩn thận, khí ozone có thể phá hủy các bộ phận của máy nổ và công tắc điện.

Rau quả ở Úc khi được bày bán ở chợ là sạch, an toàn, bảo đảm không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật hoặc kim loại nặng. Điều này có được là nhờ nhà nước đã vận dụng một cách hợp lý giữa giáo dục (tập huấn nông dân quy trình sản xuất thực hành nông nghiệp tốt - GAP Freshcare) và chế tài nghiêm khắc trong sản xuất nông nghiệp. Người tiêu dùng ở Úc chỉ cần rửa rau quả bằng nước máy trước khi dùng là được (chất lượng nước sinh hoạt ở Úc là chất lượng nước uống). Vì vậy ở Úc không thấy sử dụng những loại máy hoặc hóa chất để khử trùng rau quả.

Trái lại ở Việt Nam, ví dụ như ở Hà Nội, chỉ có 13% diện tích rau quả có giấy chứng nhận an toàn nên xác suất mua phải rau “không an toàn” là rất cao. Do vậy, người tiêu dùng cần phải sử dụng máy hoặc hóa chất để khử trùng rau quả trước khi chế biến. Tuy nhiên, đối với các loại máy như máy ozone thì trước khi sử dụng, cần phải chú ý đến các vấn đề khoa học như đã nói ở trên.
(Theo Y khoa.net)

 3. Máy ozone rửa rau quả có nguy hại sức khỏe?
Hàng loạt máy ozone rửa rau quả đang bán ra trên thị trường dù đã có cảnh báo của nhiều nhà chuyên môn về những nguy hại có thể có với sức khỏe người dùng.

Ông Dương Minh Trí, cán bộ Viện vật lý TP.HCM cho biết: Nếu sử dụng máy ozone trong công nghiệp thì sẽ có tác dụng lớn, như thanh trùng nước uống, xử lí nước thải, nước sinh hoạt… Nhưng, nếu sử dụng cho hộ gia đình thì hoàn toàn chưa thể tin tưởng về độ an toàn cho sức khỏe.

Theo ông Dương Minh Trí, hiện chưa có tài liệu nào của cơ quan chức năng được công bố chính thức, chứng minh rằng quá trình sục rau củ từ máy ozone trong hộ gia đình sẽ tiêu diệt được dư lượng thuốc trừ sâu, kí sinh trùng, và khả năng tiêu diệt của nó là bao nhiêu phần trăm. Vì thế, nói về độ an toàn của máy cho sức khỏe, đây là một vấn đề còn bỏ ngỏ.


Chưa kể, công suất máy ozone giảm đi rất nhanh theo thời gian, và giấy chứng nhận chức năng của máy tạo khí ozone cũng chỉ có tác dụng cho từng máy và trong một khoảng thời gian nhất định, chứ không phải được áp dụng chung cho cả dòng máy, một hãng máy… và cho toàn bộ quá trình sử dụng.

Liên hệ với Trung tâm tiêu chuẩn – đo lường – chất lượng khu vực 3 để xin kiểm định chất lượng máy ozone rửa rau quả, nhân viên tại đây cho biết, trung tâm chỉ kiểm nghiệm công dụng của máy, tên gọi và các thông số kĩ thuật khác, chứ không xác định máy có gây hại cho sức khỏe con người hay không?

Nguyễn Văn Khải, giám đốc Trung tâm Tư vấn tiết kiệm điện năng và dung dịch hóa điện hóa Hà Nội, người từng được mệnh danh là “ông già ozone” cũng cho biết: ozone được biết là một loại khí độc, tuy có tác dụng cao trong công nghiệp, nhưng nếu để khí ozone từ máy thoát trực tiếp ra ngoài, hoặc thoát từ dưới nước lên, và con người hít trực tiếp, thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, ảnh hưởng đầu tiên có thể nhận thấy là bị ho rất mạnh.
 
Đặc biệt tác hại thấy rõ nhất ở trẻ em, những người bị hen suyễn, và những người vận động mạnh ngoài trời. Việc hít khí thải này lâu ngày sẽ làm giảm chức năng phổi, dẫn đến việc phổi và đường hô hấp bị viêm nhiễm mạnh.

TS Nguyễn Văn Khải cũng đưa ra lời khuyên đối với người tiêu dùng, nếu muốn làm sạch rau, củ quả, nên ngâm vào nước muối pha loãng từ 1 đến 5 phần nghìn, trong vòng 10 phút, sau đó rửa lại rau quả dưới vòi phun, thì những loại độc tố có thể sẽ bị loại bỏ, còn trong cuộc sống hằng ngày tuyệt đối không nên dùng đến ozone.

4. “Tín đồ” của máy ozone khử độc đang bị lừa

Trong khi nhiều người tin máy tạo ozone khử độc loại bỏ tất cả chất độc trong rau, củ quả... thì giới khoa học lại nói không có tác dụng gì.
Những ngày gần đây, tuyên bố của ông Nguyễn Hồng Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật Hà Nội về  việc máy ozone chỉ làm sạch bề mặt, không có tác dụng với các chất độc thẩm thấu trong rau củ quả, đã tạo sự chú ý trong dư luận.
 
Ngộ nhận

 
Theo khảo sát của phóng viên, hiện trên thị trường có bán  nhiều máy sục khử độc ozone được quảng cáo có nhiều khả năng như một máy vạn năng phân hủy hóa chất, thuốc trừ sâu, diệt khuẩn, khử độc tố trong thực phẩm, làm sạch không khí và nước uống, làm đẹp da... Tìm hiểu các quảng cáo về máy ozone khử độc trên các trang website bán hàng online chúng tôi nhận thấy hoàn toàn không có từ nào để người dân hiểu rõ tác dụng thực của ozone trên bề mặt hay có sự thẩm thấu. Sản phẩm chỉ được đề cập có khả năng phân hủy thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, hormon tăng trưởng...  
 
Các dạng máy này trước đây được bán với giá khá cao nhưng nay có giá trên dưới hai triệu đồng tùy hãng sản xuất.
 
Chị Nguyễn Thị Lâm (Xã Đàn, Hà Nội) cho biết, chị mua chiếc máy sục khử độc ozone Nonan cách đây 3 năm với giá gần 3 triệu đồng. Khi mua máy cả gia đình đều mong muốn sử dụng để khử độc cho rau quả, thực phẩm... Tuy nhiên, khi dùng lại có mùi khó chịu, cảm giác thực phẩm chỉ sạch mỗi bên ngoài nên sau một hai lần sử dụng chị đành gác máy lên tủ bếp không dùng nữa. "Chính sự quảng cáo mập mờ của các doanh nghiệp bán hàng đã làm chúng tôi ngộ nhận về tác dụng diệt khuẩn của máy ozone. Mua về không dùng đã thấy phí tiền, nay nghe những khuyến cáo của các nhà khoa học về việc máy không tác dụng nhiều càng làm cho gia đình tôi chán ngán thêm", chị Lâm bày tỏ.
 
 Tại TPHCM, máy ozone chào bán đa dạng chủng loại, xuất xứ. Trên trang web của Công ty Cổ phần công nghệ sạch Lino J.S.C (văn phòng chính tại Hà Nội) có cơ sở tại quận Gò Vấp, TPHCM quảng cáo về loại máy khử độc thực phẩm bằng sục khí ozone hiệu Lin8 - Pro giá 2.500.000 đồng cái với nhiều tác dụng: Làm sạch nước uống, sát khuẩn, khử độc, phân giải ion kim loại nặng, chất hữu cơ, làm mất màu, mùi, tăng oxy, làm cho nước trong suốt và sạch sẽ, làm sạch không khí.


Đặc biệt, trong việc khử độc rau quả thực phẩm, máy ozone Lin8 Pro còn được quảng cáo có khả năng diệt sạch đến 99,99% vi khuẩn trong thực phẩm, loại trừ thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trên rau quả, phân hủy hormon tăng trưởng trong thịt cá... Ngoài ra, còn làm nước ngậm ozone rửa mặt làm đẹp da, diệt vi khuẩn gây mụn trên da, loại bỏ chất nhờn và bụi bẩn, kích thích tái tạo tế bào da mới.

 
Chỉ có tác dụng vệ sinh bề mặt
 
Để có thông tin khách quan cho bạn đọc, ngày 1/8, phóng viên đã đến gặp trực tiếp ông Nguyễn Hồng Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật Hà Nội, người đã có phát ngôn gây sốc về tác dụng của máy ozone. Tại buổi làm việc, ông Anh vẫn bảo lưu quan điểm của mình khi cho rằng: Máy ozone chỉ có tác dụng vệ sinh bề mặt với các vết bẩn có thể nhìn thấy hay một số vi sinh vật trên bề mặt rau củ quả. Với những sản phẩm rau củ quả không đảm bảo an toàn, việc xử lý bằng máy ozone không có nghĩa lý gì. Các chất độc hại một khi đã thẩm thấu vào trong rau củ quả thì sử dụng máy ozone cũng không hiệu quả trong việc làm sạch.
 
Ông Nguyễn Hồng Anh còn khuyến cáo: Người dân không cần thiết phải mua máy ozone bởi giá trị bỏ ra để mua máy không đáp ứng được những gì người dân mong muốn và không đủ căn cứ để thuyết minh cho lợi ích nó mang lại. Ozone chỉ lợi ích là làm sạch bề mặt, không có tác dụng với các chất độc đã thẩm thấu. Vì thế, đối với rau không an toàn thì máy không có tác dụng.
 
Không khử độc được thịt cá
 
KS Nguyễn Đăng Lương, chuyên gia về khí ozone, nguyên cán bộ Phân viện Vật lý TPHCM, khẳng định: "Trường hợp thịt, cá nuôi bằng thuốc tăng trọng có những hoạt chất hóa học độc hại khi đã ngấm vào tế bào thì dù có thái nhỏ hay băm nhỏ thì máy khử độc ozone cũng không thể khử được, chỉ còn cách không ăn thực phẩm đó. Hormon tăng trưởng khi đã ngấm vào cơ thể thì nó đã chuyển sang dạng khác chứ không còn giữ nguyên.
  
Ngoài ra, ozone không ổn định, nó chỉ tồn tại một thời gian ngắn vài chục giây sau khi phát là hoàn nguyên (từ O3 thành O2), nên nó không tồn tại thường xuyên. Như vậy khi máy đã phát ra ozone thì phải sục ngay rau củ quả cần làm sạch vào. Mặc dù nó phát ra O3 để khử trùng nhưng khi thành 3O2 thì hết tác dụng tiệt trùng. Do đó, nó không thể diệt được vi khuẩn hay thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất độc hại đã thẩm thấu vào trong rau củ quả".
 
(Theo Kiến thức . net)
 
Chú ý: với các thức ăn không có vỏ bọc như " thịt, sương.. " thì tuyệt đối không nên dùng máy ozone để sục : Vì máy ozone tạo ra các phản ứng oxy hóa cực mạnh --> tạo ra các "Gốc tự do" là mầm mống của các bệnh hiểm nghèo như ung thư.
 
 5. "Máy khử độc" bán rong giá "trên trời"
 
Lợi dụng tình trạng rau quả ngâm tẩm hóa độc hại chất khiến nhiều người hoang mang, tại một số vùng quê ngoại thành Hà Nội xuất hiện những nhân viên tiếp thị, bán dạo máy ozon quảng cáo chức năng khử độc như "thần".

Những ngày qua, nhiều người dân vùng quê ngoại thành Hà Nội như Chương Mỹ, Thanh Oai, Thanh Trì… đã đua nhau mua máy khử độc thực phẩm bằng khí ozon của những nhóm nhân viên tiếp thị bán dạo. Có người mua máy về không biết công dụng, sử dụng thế nào, có người mua máy hoạt động vài hôm thì hỏng, bảo hành nhập nhèm…
 
Đội quân tiếp thị tự xưng là nhân viên công ty có địa chỉ ở Hà Nội đến tận từng gia đình mời mọc mua sản phẩm. Thậm chí nhóm nhân viên tiếp thị còn “dùng chiêu” tặng máy khử độc ozon rẻ tiền cho trưởng, phó thôn rồi nhờ họ vận động người dân mua hàng.

Theo như tiếp thị của nhân viên bán máy này, có nhiều loại máy máy sản xuất Trung Quốc giá 1,5 triệu, hàng Nhật “xịn” giá chào bán 2,3 triệu đồng/máy… Tuy nhiên, thực tế, các sản phẩm này được bán tại các siêu thị, trung tâm điện tử, điện máy với giá từ 720 nghìn đồng đến 1,8 triệu đồng/máy.
Một nhân viên tiếp thị tên là Phong giới thiệu máy khử độc với PV, tác dụng của ozon có thể phân hủy hoàn toàn thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản thực phẩm trên rau và hoa quả, diệt sạch đến 99% vi khuẩn, tạo không khí trong phòng trong sạch...

Chính vì những lời quảng cáo như “rót mật vào tai” của nhóm bán máy ozon dạo, mà khá nhiều người dân các vùng thôn quê mua hàng. Nhiều người dân ở thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ ) được nhóm tiếp thị bán máy ozon khử độc đắt hàng như tôm tươi.
 
Chị Hảo, người dân ở thị trấn Chúc Sơn vừa mua máy ozone cho biết "tôi chỉ nghe người bán giới thiệu, máy "giải độc" có năng phân huỷ hoàn toàn thuốc trừ sâu và diệt 99% vi khuẩn có hại trong rau quả thực phẩm nên mua về sử dụng".

Một trong những loại máy khử độc mà đội quân tiếp thị mang đến nhà từng người dân quê
Mặc dù đã có máy khử độc thực phẩm bằng khí ozone, nhưng chị Hảo cũng không biết thực hư công dụng của máy đến đâu, chị chỉ biết sau khi ngâm rau, quả trong 10 phút thì rau xanh hơn, các loại quả trông đẹp hơn...


Nghe lời giới thiệu như rót “mật” của nhân viên bán hàng, bà Bình ở xã Bình Minh (Thanh Oai – Hà Nội) cũng “tậu” máy khử độc Nhật “xịn” giá 2,3 triệu đồng, vì "máy ozon Nhật giá hơi cao một chút nhưng khử độc được nhiều loại hóa chất từ hoa quả, rau, thịt, lại bền dùng được 5 – 7 năm". Khi xục máy vào rau quả, "chất độc" xùi bọt lên khoảng 5 – 10 phút, sau đó rửa lại rau quả với nước sạch. Bà Bình cũng tin là chiếc máy ozone vừa mua còn khử không khí độc, làm trong sạch không khí trong phòng… như lời người bán.

Tuy nhiên, mới dùng được vài hôm thì máy trục trặc không hoạt động được, bà Bình gọi điện theo số điện thoại mà nhân viên tiếp thị đưa cho để phản ánh thì đầu dây bên kia trả lời: "Hôm nay là ngày nghỉ, không giải quyết".

Tuy nhiên, đến đầu tuần bà Bình liên hệ nhiều lần nhưng số máy điện thoại của nhân viên tiếp thị đều không liên lạc được.

Bà Bình cho biết, khi bán máy, nhân viên bán hàng dặn nếu sử dụng trong một tuần trục trặc gì thì liên hệ nhân viên sẽ mang máy mới về đổi… tuy nhiên, gọi không được thì đổi thế nào? Trong khi địa chỉ công ty ghi khá chung chung ở phường Đồng Mai - Hà Đông – Hà Nội.

Máy khử độc bán giá trên trời, khuyến mãi nhập nhèm, khiến nhiều người dân mất tiền oan

PV gọi điện đến số cố định của Công ty bán máy khử độc ozone ghi trên vỏ thì được một nhân viên nam trả lời "Công ty chúng tôi xuất máy bán sục ozone khử độc cho các đại lý ở các địa phương, nhân viên đại lý sẽ tự đi bán máy". Nhân viên này cũng cho biết, nếu máy hỏng hay trục trặc mang đến địa chỉ ở tổ 4 Đồng Mai - Hà Đông - Hà Nội, Công ty sẽ đổi máy mới cho luôn, "không phải sửa chữa gì cả".

TS. Nguyễn Văn Khải - người có nhiều năm nghiên cứu về ozon cho biết, trong thực tế đúng là ozon có khả năng phân hủy thuốc trừ sâu, các thuốc bảo vệ thực vật nói chung. Tuy nhiên, ozon không phân biệt được chất độc hại hay chất bổ dưỡng. "Nhiều người quảng cáo máy sục ozon có thể khử độc, khử khuẩn và làm sạch thực phẩm, nhưng khử độc đến mức độ nào là điều đáng bàn. Có một quan điểm sai lầm, cứ dùng máy khử độc là sẽ làm sạch thực phẩm, nhưng khi ngâm rau, quả lâu trong ozon cũng làm mất chất, giảm lượng vitamin trong thực phẩm", ông Khải nói.
 
TS. Khải còn cho biết, để có tác dụng phân hủy các hóa chất, sát khuẩn thì máy tạo khí ozon phải đạt nồng độ ozon đủ lớn. Do đó, khí ozon thoát ra từ quá trình sục rửa thực phẩm có hại cho sức khỏe của người sử dụng, nhất là đối với những người phổi yếu hoặc hen suyễn. Khí ozon dễ gây ra những bệnh về hô hấp như viêm phế quản, viêm mũi...

Theo TS. Khải, ozon chỉ có thể phân hủy thuốc trừ sâu, vi khuẩn trên bề mặt thực phẩm, nếu các loại hóa chất, vi khuẩn này thấm vào bên trong thì cũng... "bó tay". Do đó, đừng nghĩ rằng với các loại virus gây bệnh H5N1, lở mồm long móng... thì chỉ cần bỏ cả miếng thịt vào nước, sục ozon là loại bỏ được vi khuẩn hoàn toàn.

Hơn nữa, ozon không phân biệt được chất độc hại hay chất bổ dưỡng. Nghĩa là cứ gặp hóa chất trong thực phẩm là nó phân hủy, do đó một phần chất hữu ích bị mất đi do tác dụng của ozon. TS. Khải quả quyết: "Có một quan điểm sai lầm, cứ dùng máy "giải độc" là sẽ làm sạch thực phẩm, nhưng khi ngâm rau, quả lâu trong ozon cũng làm mất chất (giảm lượng vitamin -PV), thậm chí có thể làm nẫu rau.

Cần chú ý thêm một câu hỏi rất khó giải đáp là liệu sau khi bị ozon phân hủy thì các thuốc trừ sâu đó sẽ tạo thành các chất mới độc tính đến đâu, ít độc hơn bản thân thuốc trừ sâu hay ngược lại?".

Theo nghiên cứu của TS. Khải, trong quá trình hoạt động máy còn tạo ra oxit nitơ rất hại cho đường hô hấp. Một máy ozon đúng tiêu chuẩn cần phải có bộ phận xử lý làm khô không khí (thiết bị khử ẩm) để khắc phục tình trạng tạo ra oxit nitơ. Nhưng hiện đa số các máy ozon bán trên thị trường đều không có bộ phận này vì làm giá thành máy tăng cao.

Vì vậy, người dân vùng quê ngoại thành cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua máy sục ozon để tránh tiền mất mà rước thêm bực mình.
(Theo Dantri.com)
 

 
 6. Cần cân nhắc khi mua máy ôzôn

Rất nhiều loại giá, loạn chủng loại

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy ôzôn do các cơ sở trong nước sản xuất và cả nhập khẩu từ nước ngoài. Tuỳ theo tính năng của sản phẩm mà các loại máy của Trung Quốc giá khá rẻ chỉ từ 500.000 – 1.400.000đ/chiếc, máy loại 1 đầu dẫn của Việt Nam sản xuất: 1.500.000 – 1.600.000đ/chiếc, loại hai đầu dẫn: 2.200.000 – 2.400.000đ/chiếc cá biệt có loại máy lọc ion giá 2.850.000đ/chiếc. Đánh vào tâm lý của người tiêu dùng (NTD) lo sợ thực phẩm, rau củ, quả hiện nay không đảm bảo chất lượng nên mỗi buổi diễn thuyết của cơ sở kinh doanh, sản xuất thiết bị có thể bán được từ 16 – 20 máy.
 
Để NTD yên tâm về giá cả sản phẩm có công nghệ hiện đại, cơ sở kinh doanh, sản xuất thiết bị tặng cho những khách hàng đăng ký mua ngay trong buổi diễn thuyết ngoài sản phẩm tặng kèm còn có thể giảm giá tới 400.000 – 550.000đ/máy. Cơ sở sản xuất nào cũng nói hàng của mình tốt, giá hợp lý, có chứng nhận tem chống hàng giả của Bộ Quốc phòng, vì vậy bà con dân cư rất tin tưởng đăng ký mua để nhận được nhiều ưu đãi.

Để gây dựng lòng tin cho NTD khu vực, các chuyên viên tư vấn làm thí nghiệm tại chỗ. Họ cho mực xanh vào cốc nước, để máy ôzôn sục trong thời gian khoảng 20 phút sau đó uống trực tiếp. Hấp dẫn hơn khi các chuyên viên để cá, thịt, dưa chuột vào sục qua máy ôzôn thì sau một thời gian nhất định, trên bề mặt thực phẩm và quả xuất hiện lớp màng, vớt ra đốt cháy thì hợp chất này co lại và đen như nhựa đường. Qua thí nghiệm, NTD càng tin tưởng khả năng khử trùng, khử độc của thiết bị ôzôn.

Không nên phóng đại sản phẩm.

Theo chuyên gia vật lý thì khí ôzôn được tạo ra khi có tia lửa điện. Nguyên lý diệt khuẩn trong môi trường nước chủ yếu là khả năng ôxy hóa mạnh. TS Nguyễn Văn Khải – ông già ôzôn - cho rằng: Tùy theo hiệu suất của máy, tác nhân ion hóa nên NO2 chiếm tới 79%, ôzôn chỉ chiếm 19% trong quá trình sử dụng thiết bị để làm sạch thực phẩm, rau, quả. Vì vậy khí nitơrít (NO2) là chủ yếu. Để ôzôn làm sạch nước thì cần thiết bị có công lớn, ôxy sạch, ôxy khô thì mới tạo ra ôzôn.


Nếu sử dụng để khử khuẩn vệ sinh thì có tác dụng. Giải thích hiện tượng lớp váng nổi lên bề mặt thực phẩm sau khi sục khí ôzôn, TS Nguyễn Văn Khải cho rằng: “Có thể trong quá trình sục thiết bị ôzôn vào thực phẩm, củ, quả có lớp màng đó là do NO2 làm mỡ nổi lên. Tuy nhiên để chứng minh thịt đó có sạch không sau khi sục khí thì các chuyên viên không thể chứng minh được. Tôi đã từng làm thí nghiệm bôi thuốc trừ sâu vào quả cà chua cho sục thiết bị ôzôn đang quảng cáo trên thị trường từ 30 – 60 phút để khô, xét nghiệm vẫn còn dư lượng thuốc trừ sâu”.
 
Khuyến cáo cho NTD, TS Khải cho rằng: Chất lượng của máy ôzôn hiện nay đa phần không đảm bảo. Một số gia đình mua máy tạo khí ôzôn đã khiến những người có tiền sử bệnh hô hấp hay bị ho. Thiết bị ôzôn đạt tiêu chuẩn kỹ thuật phải đảm bảo điều kiện tạo ra ôxy sạch, loại bỏ được khí NO2. Vì vậy, NTD nên cân nhắc khi mua thiết bị theo lời quảng cáo.

Chất lượng chỉ có... trời biết!

Các nhà chuyên môn cho biết để tạo được khí ozon không có gì ghê gớm mà ngược lại khá đơn giản. Một học sinh phổ thông chỉ cần học khá môn vật lý là có thể mua linh kiện từ chợ trời về lắp ráp dễ dàng. Tuy nhiên, để có được chất lượng tốt thì không hề dễ chút nào.

Tiến sĩ Phan Thanh Thảo, phòng hoá hữu cơ Viện Công nghệ hoá học cho biết, để tạo ra ozon người ta cho luồng khí khô chạy qua hai điện cực (điện cao thế trên 4.000V), nó bị ion hoá tách đôi ra, kết hợp với oxy phân tử tạo ozon.

Tuy nhiên, để sản phẩm có chất lượng còn phụ thuộc vào công suất, nếu hiệu suất thấp thì máy không có tác dụng. Trong khi trên thị trường đa số các máy đều sử dụng luồng không khí tự nhiên có độ ẩm cao không phù hợp để tạo ra ozon, cũng như công suất máy ghi trên bao bì thì cao nhưng thực chất lại rất thấp.
 
Kỹ sư công nghệ Nguyễn Đăng Lương (trước đây cộng tác tại phòng điện tử ứng dụng, Phân viện Vật lý tại TP.HCM), cho biết đa số máy bán trên thị trường (loại máy rẻ tiền) đều không có sử dụng thiết bị khử ẩm do giá thành khá cao (chiếm đến 1/2 giá thành đối với sản phẩm có chất lượng).

Đối với hàng không có thiết bị khử ẩm sẽ rất nguy hại cho người sử dụng. Hàm lượng ozon đầu ra giảm mạnh, ngược lại hàm lượng ôxýt nitơ tăng lên gây hại cho người sử dụng, gây độc về đường hô hấp. Ngoài ra nó còn tạo thành axít làm hư thiết bị chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Khi sử dụng máy để khử mùi, diệt khuẩn trong phòng cũng phải thận trọng vì trên thực tế hàm lượng ozon tạo ra chính xác là bao nhiêu cũng không ai biết được mà chỉ phỏng chừng.


Trường hợp lượng ozon thừa thì sẽ nguy hại cho người sử dụng, gây hại các tế bào đường hô hấp từ khí quản cho đến phế nan và ngược lại lượng ozon thấp thì không có tác dụng.
 
Chọn máy
 
Các chuyên gia cho biết, khi chọn mua máy nên chọn loại có thiết bị khử ẩm.
Để kiểm tra máy có thiết bị khử ẩm hay không bằng cách sụt khí ozon vào trong nước để đo độ pH bằng máy đo độ pH (máy này có giá bán khoảng 1,8 triệu đồng) hoặc nhờ cơ quan chuyên môn đo giúp.
Nếu máy có chất lượng tốt thì bản chất pH không thay đổi và ngược lại máy có chất lượng kém sẽ kéo độ pH xuống.

Hoặc dùng giấy quỳ (có bán tại các cửa hàng hoá chất khoảng vài ngàn đồng/cuộn) để thử, nếu máy tốt sẽ có độ pH trung tính giữ nguyên màu vàng của giấy quỳ và ngược lại máy xấu sẽ chuyển thành màu hồng hoặc đỏ. Lượng ozon phát ra bao nhiêu gram/giờ thì phải đo bằng máy chuyên dùng.
 
Máy có chất lượng hay không còn phụ thuộc vào nồng độ ozon và thời gian xử lý. Hệ thống phóng điện phải ở tần số bao nhiêu, hiệu suất có đủ đáp ứng, vật liệu tạo ra điện trường có đúng kỹ thuật hay không.
Chẳng hạn tần số thấp thì vật liệu để tạo ra điện trường không đòi hỏi cao nhưng dẫn đến hiệu suất thấp, điện lượng tiêu thụ tăng lên.

Cho nên sản phẩm tốt phải đòi hỏi kỹ thuật cao, vật liệu đúng kỹ thuật, hiệu suất tạo ra phải phù hợp cho nên giá thành sẽ khá cao. Trong khi các cơ quan chức năng lâu nay chưa hề kiểm tra sản phẩm này.

Khỏe Mới Vui - Sự Thực Về Công Dụng Và Giá Trị Của Máy Ozon

0 comments:

Đăng nhận xét

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Đăng ký để học Miễn Phí những khóa học giúp bạn Hạnh Phúc hơn

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN
ĐÔI TAI KIM CƯƠNG - Thấu hiểu, sâu sắc, tâm đầu ý hợp

Bài viết phổ biến

Tất cả các bài viết

Nuôi Dạy Con Kiệt Xuất

Làm Mẹ Không Stress

Làm Mẹ Không Stress
Mẹ Bình An, Con Hạnh Phúc