Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Xoài mọng nước, ngon và ngọt. Không những thế, xoài còn được mệnh danh là vua của các loại trái cây ở một số nơi trên thế giới. Xoài ngọt từ trong ra ngoài, trong hương vị cũng như mùi thơm. Và trên hết, xoài là một thức ăn rất bổ dưỡng cho cơ thể.

Quả có vị ngọt, chua, tính bình, tác dụng lý khí kiện tỳ, trị ho. Hột có vị ngọt, đắng, tính bình, tác dụng hành khí giảm đau. Dùng trị các chứng như miệng khát họng khô, tiểu tiện không thông... Giúp phòng ngừa ung thư kết tràng và bệnh do thiếu chất xơ trong thức ăn. Thực nghiệm chứng minh: saponin trong xoài có tác dụng khử đàm trị ho và ngăn ngừa ung thư. Quả chưa chín ức chế vi khuẩn staphylococus, escherichia coli.
1. Giàu dinh dưỡng

Uống mỗi ngày một cốc sinh tố xoài chứa tỷ lệ phần trăm dinh dưỡng như sau: 103 kalo, 75% vitamin C có tác dụng chống ôxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch; 24% vitamin A giúp chống oxy hóa và tăng thị lực; 12% vitamin B6 và một số vitamin B khác các tác dụng phòng bệnh não và tim; 10% lợi khuẩn; 8% đồng cần cho việc sản xuất các tế bào máu; 8% kali giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể và 5% magie.

2. Ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy các hợp chất chống ôxy hóa trong trái xoài có tác dụng bảo vệ cơ thể, chống lại ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và bệnh bạch cầu.

Các hợp chất này là isoquercitrin, quercetin, fisetin, astragalin, methylgallat, axit gallic cũng như các enzim khác.

3. Giảm lượng cholesterol, ổn định huyết áp, bảo vệ tim mạch

Hàm lượng cao vitamin C, pectin và chất xơ được tìm thấy trong xoài có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh, đặc biệt là cải thiện tình trạng rối loạn mỡ trong máu. Xoài chứa hàm lượng kali cao cũng có thể giúp bạn giảm huyết áp cao.

4. Làm sạch da

Loại trái cây ngon và có màu sắc đậm như xoài tốt cho làn da bạn cả bên trong và bên ngoài. Ăn xoài có thể giúp làm sạch lỗ chân lông bị tắc và loại bỏ mụn.

5. Tốt cho mắt

Một cốc xoài xắt lát cung cấp 24% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Bệnh quáng gà, khô mắt, mềm hóa giác mạc, tật khúc xạ, ngứa, rát mắt có thể được ngăn chặn bằng cách ăn xoài thường xuyên.

Có nghiên cứu cho rằng dạng chất chống ôxy hóa zethanthin có trong xoài và vài loại rau trái khác giúp lọc những tia sáng xanh gây hại cho mắt, nhất là nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi già.

6. Kiềm hóa cơ thể

Axit malic, một hàm lượng nhỏ axit citric và axit tartaric được tìm thấy trong trái xoài, có tác dụng duy trì và dự trữ kiềm cho cơ thể.

7. Cung cấp vitamin E

Xoài là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời, giúp cơ thể tăng khả năng chống ô xy hóa.

8. Cải thiện hệ tiêu hóa

Đu đủ không phải là loại trái cây duy nhất chứa enzim để chuyển hóa protein trong quá trình tiêu hóa. Bên cạnh đó còn có rất nhiều loại trái cây khác, chẳng hạn xoài. Chất xơ trong xoài cũng giúp ích cho quá trình tiêu hóa và bài tiết.

Các enzym tiêu hóa có trong xoài giúp phá vỡ các protein, làm dịu dạ dày, giảm nồng độ axit và hỗ trợ tiêu hóa. Những người bị táo bón, tiêu chảy, thường xuyên rối loạn tiêu hóa và mắc bệnh kiết lỵ có thể tìm đến xoài vì đây là phương thuốc tốt cho những bệnh trên.

9. Ngăn ngừa đột quỵ do nhiệt

Quan điểm y học cổ đại giải thích lý do khiến con người kiệt sức khi đến thăm vùng khí hậu xích đạo là do năng lượng mãnh liệt của mặt trời làm cơ thể nóng dần lên, đặc biệt là cơ bắp.

Khi đó thận trở nên quá tải vì phải đào thải liên tục các độc tố từ quá trình này. Lúc này, bạn nên uống một ly nước ép trái cây từ xoài xanh trộn với nước và một chất làm ngọt (như đường) sẽ giúp làm mát cơ thể và ngăn chặn tác hại của nhiệt.

10. Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng lớn vitamin A và vitamin C trong trái xoài, cộng với 26 loại carotenoids khác nhau có tác dụng duy trì sự bền vững và khỏe mạnh của hệ thống miễn dịch.

11. Lá xoài tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Lá xoài giúp bình thường hóa nồng độ insulin trong máu. Phương thuốc cổ truyền trị bệnh tiểu đường là đun sôi lá trong nước nóng, để qua đêm và sau đó lọc lấy nước, uống sau khi thức dậy. Sử dụng cách làm này thường xuyên, sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường sẽ tốt lên trông thấy.

Do lá xoài có chất anthxyanidin có tác dụng hạ đường huyết, phòng các biến chứng ở mắt và mạch máu do đái tháo đường.

Trái xoài có chỉ số đường huyết tương đối thấp nên khi ăn vào không làm tăng đột biến lượng đường trong cơ thể.

12. Giúp tăng cân hoặc giảm cân

 Xoài chứa tinh bột và khi chín, tinh bột chuyển hóa thành đường. Cứ 100gam xoài chứa 75 đơn vị calo. Để tăng cân, bạn nên tăng năng lượng vào cho cơ thể.

Nếu bạn muốn giảm cân thì hãy bổ sung thêm xoài vào chế độ ăn uống hàng ngày. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất được tìm thấy trong vỏ xoài có thể ức chế sự phát triển của các tế bào chất béo trong cơ thể người và có thể giúp bạn giảm cân. Hãy ăn xoài nguyên vỏ để tận dụng lợi ích bất ngờ của loại quả này.

13. Ngăn ngừa lão hóa


Xoài là thực phẩm tự nhiên có chứa rất nhiều vitamin A, C giúp sản xuất collagen tự nhiên. Collagen chính là một loại protein xây dựng sự liên kết giữa các mô và hỗ trợ hệ thống mạch máu trong cơ thể.

14. Tăng cường sức mạnh não bộ

Bộ não con người hoạt động hiệu quả và các dây thần kinh hoạt động tốt dựa vào sự góp mặt thường xuyên của xoài trong chế độ dinh dưỡng. Xoài chứa vitamin B6, giúp củng cố hỗn hợp dẫn truyền thần kinh có tác dụng xác định tâm trạng và tạo lập giấc ngủ.

15. Tốt cho người thiếu máu

Xoài có chứa nhiều chất sắt, tốt cho người mắc bệnh thiếu máu. Chất sắt có trong xoài giúp sản sinh thêm lượng máu cần thiết cho cơ thể.

Vitamin C có trong trái xoài xanh sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt, làm cho các mạch máu trong cơ thể lưu thông tốt, khỏe mạnh và do đó đàn hồi hơn. Bên cạnh đó vitamin C giúp cơ thể sản sinh ra các tế bào máu mới và góp phần phòng ngừa bệnh máu không đông.

16. Bảo vệ gan

Các chất cống oxy hóa trong quả xoài giúp loại bỏ các độc tố trong gan. Vì thế kết hợp xoài trong chế độ ăn là cách hiệu quả duy trì lá gan khỏe mạnh.

Xoài xanh là loại trái cây giàu chất sắt và giúp gan duy trì sự khỏe mạnh. Nếu bạn ăn thường xuyên một lượng xoài xanh vừa phải sẽ góp phần ngăn cản rối loạn gan vì nó tăng tốc tiết axit mật và làm sạch nhiễm khuẩn ruột.

17. Xoài xanh giúp tăng hấp thụ  sắt và canxi trong thực phẩm

Những trái xoài chưa chín – xoài xanh, được đánh giá là loại trái cây rất giàu vitamin C, nó góp phần hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, giúp cho hệ xương mạnh chắc khỏe.

Vitamin C có trong xoài xanh giúp cơ thể “chiến đấu” chống lại viêm nhiễm và cũng tốt cho việc làm giảm đáng kể nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan đến máu.

18. Tốt cho ốm nghén

Đối với phụ nữ mang thai, xoài là một loại trái cây rất tốt bởi nó giàu kali và canxi, xoài rất tốt cho các thai phụ có nguy cơ thiếu sắt bởi vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt. Ngoài ra xoài còn chứa nhiều phenol (chất có chức năng chống oxy-hóa) và selenium giúp cơ thể bà bầu chống lại bệnh tim mạch.

Vị chua dễ chịu của xoài xanh có thể giúp các bà bầu giảm cường độ cũng như tần số của triệu chứng ốm nghén. Khi ăn xoài xanh, cảm giác buồn nôn sẽ được xoa dịu. Tuy nhiên thai phụ chỉ nên ăn xoài xanh với một lượng vừa phải và nên ăn khi no. Bởi vì ăn quá nhiều xoài xanh có thể làm tăng hàm lượng axit trong dạ dày, gây cảm giác xót ruột, đầy bụng.


* Lưu ý khi ăn xoài:

Xoài được coi là "vua của các loại trái cây nhiệt đới". Không chỉ là một loại trái cây hấp dẫn, xoài còn chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, nó không phải là thích hợp cho những người bị thiếu hụt năng lượng hoặc suy lá lách. Nếu không, nó có thể dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy và hiện tượng dị ứng khác.

Cách ăn xoài chín an toàn là thái nhỏ, làm nhuyễn, không để cả lát to, không nhai dối, nuốt chửng (chú ý đối với trẻ em và người già răng yếu).

Xoài nếu ăn ít sẽ giúp nhuận tràng, ăn nhiều có thể gây tiêu chảy cũng do quá ngọt. Quả xanh chua chát gây táo bón nếu ăn nhiều. Cũng do tanin và xơ, ăn vào lúc đói nồng độ dịch vị cao sẽ tạo điều kiện gây vón làm tắc ruột.

* Lựa chọn và chế biến xoài

- Đảm bảo biết rõ nguồn gốc, xuất sứ của xoài thì bạn mới nên ăn cả vỏ nhé. Ở Việt Nam có rất nhiều xoài, nhưng cũng có lúc bị ảnh hưởng thời tiết mà xoài bị mất mùa. Khi vận chuyển, nhiều thương gia phải sử dụng chất bảo quản, chất chống thối, chất ủ giúp xoài chín nhanh, chín đẹp.
- Rửa sạch xoài với nước rửa trái cây Dish Drops để làm sạch bụi bẩn và các hóa chất khác.
- Xoài nên ăn tươi để đảm bảo dinh dưỡng.

- Hoa quả mùa hè nên chế biến dưới dạng sinh tố để đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, và giảm bớt độ ngọt của trái cây giúp tránh cơ thể bị nóng quá sinh mụn nhọt, rôm sảy. Sinh tố cũng nên loãng vừa phải, không nên đặc quá sẽ làm thận phải lọc vất vả hơn.
- Khi ăn xoài nói riêng và hoa quả nói chung, nên ăn với lượng vừa phải, ăn vào các bữa phụ, không nên ăn khi đói và khi no.

Khỏe Mới Vui - 18 Công Dụng Và Giá Trị Dinh Dưỡng Của Quả Xoài

0 comments:

Đăng nhận xét

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Đăng ký để học Miễn Phí những khóa học giúp bạn Hạnh Phúc hơn

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN
ĐÔI TAI KIM CƯƠNG - Thấu hiểu, sâu sắc, tâm đầu ý hợp

Bài viết phổ biến

Tất cả các bài viết

Nuôi Dạy Con Kiệt Xuất

Làm Mẹ Không Stress

Làm Mẹ Không Stress
Mẹ Bình An, Con Hạnh Phúc