Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Đậu phụ là một trong những thực phẩm bổ dưỡng lành mạnh nhất. Nó có nguồn gốc Trung Quốc, thường gắn liền với chế độ ăn chay, nhưng cũng có thể được sử dụng trong một loạt các công thức nấu ăn. Đậu phụ dễ dàng góp mặt trong bữa ăn gia đình và có rất nhiều lý do để bạn thực hiện điều này. Đó là giá rẻ, ngon, dinh dưỡng, và rất ít calo. Ngoài ra, thường xuyên ăn đậu phụ có thể giúp kiểm soát một loạt các vấn đề sức khỏe. 
Hãy đọc và khám phá nhiều lợi ích của việc ăn đậu phụ nhé!
 
1.  Đậu phụ có thể làm giảm mức cholesterol của bạn

Đậu phụ giàu axit béo omega-3, có thể làm giảm mức độ cholesterol xấu và thậm chí cải thiện khả năng máu đóng cục. Trong thực tế, đậu phụ cung cấp đủ lượng omega - 3 bạn cần hàng ngày mà chỉ tiêu tốn 15% chi phí so với việc bạn sử dụng các thực phẩm khác.

Nhiều bác sĩ khuyên bạn nên thay thế đậu phụ cho thịt đỏ vốn nhiều chất béo. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người đã thừa cân hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim. Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng ăn đậu phụ thường xuyên có thể làm giảm nồng độ cholesterol xấu (hoặc trigylceride) tới 30%.
 
2.  Đậu phụ có thể làm cho em bé của bạn thông minh hơn

Phụ nữ mang thai được khuyến khích bổ sung axit béo omega-3 bởi vì những giúp phát triển cấu trúc não và có thể ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh của thai nhi.

Tuy nhiên, những nguồn thực phẩm chứa omega -3 điển hình (cá béo như cá ngừ và cá hồi) có thể chứa hàm lượng nhỏ thủy ngân lại liên quan với dị tật bẩm sinh. Vì điều này, đậu phụ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất để xây dựng não.

 3.  Đậu phụ có thể giúp kiểm soát các tác động của thời kỳ mãn kinh

Đậu phụ có chứa isoflavones một chất gần giống như nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Điều này đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ đang trải qua những biến động nội tiết của thời kỳ mãn kinh và quanh mãn kinh.
Nó cũng giúp tránh những rủi ro sức khỏe liên quan với giảm nồng độ hormone, chẳng hạn như chứng loãng xương và ung thư vú.

4.  Đậu phụ có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt
 
Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chất isoflavone cũng có lợi cho nam giới. Những hợp chất này dường như để tăng cường sức khỏe của tuyến tiền liệt, ngăn chặn englargement và làm chậm tốc độ phát triển ung thư.

Đậu phụ cũng giàu chất chống oxy hóa như đồng, mangan và selen, bảo vệ DNA của bạn và giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư .

5.  Đậu phụ là một loại thực phẩm năng lượng tốt
 
Nếu bạn đã có một lối sống năng động, hoặc đang tìm kiếm một cách để năng động và ứng phó với một tuần làm việc đặc biệt bận rộn thì đậu phụ là thực phẩm khuyên dùng cho bạn.

Khoảng một phần ăn 114g đậu phụ có chứa 1/3 lượng sắt đề nghị hàng ngày của bạn, giúp đánh bại sự mệt mỏi, giúp vận chuyển và giải phóng oxy đến toàn bộ cơ thể. Nó cũng giàu protein (giúp xây dựng cơ bắp), vì vậy nó hoàn hảo cho những người đang tập thể dục hoặc cho trẻ em đang phát triển.

6.  Đậu phụ củng cố xương của bạn

Đậu phụ, được làm từ sữa đậu nành giàu canxi. 114g phần ăn duy nhất cung cấp 10% các yêu cầu canxi hàng ngày của bạn mà lại chứa ít chất béo hơn sữa và pho mát.

Canxi rất quan trọng trong việc ngăn ngừa loãng xương và viêm khớp dạng thấp. Các nghiên cứu cũng cho thấy những người có nồng độ canxi cao có xu hướng giảm cân nhanh hơn! Từ đó nó mang lại lợi ích tiếp theo.

7. Đậu phụ giúp bạn giảm cân
 
Vẫn là một phần ăn duy nhất khoảng 114g đậu phụ là một nguồn chất dinh dưỡng giàu có nhưng lại chỉ chứa 70 calo! Hương vị và kết cấu của nó khiến nó trở thành thay thế hoàn hảo cho thịt. Nó cũng có thể được sử dụng để chế biến các món ăn chay khá ngon miệng.


Đậu phụ cũng có hàm lượng chất béo và Natri thấp, vì vậy bạn sẽ có được tất cả các "công cụ tốt" và bỏ qua "những tác động xấu." Những lý do này rất đáng để thường xuyên bổ sung đậu vào thực đơn của gia đình phải không?

*Tuy nhiên, một số người cần chú ý bổ sung lượng đậu phụ vừa phải và hợp lý:

1. Suy giảm chức năng thận

Trong những trường hợp bình thường, khi ăn vào cơ thể, thức ăn thông qua sự trao đổi chất của protein thực vật, và cuối cùng hầu hết các chất thải chứa nitơ qua sự bài tiết của thận. Người già, thận giảm khả năng bài tiết chất thải, nên nếu ăn nhiều đậu phụ, tiêu thụ nhiều protein thực vật sẽ làm tăng gánh nặng cho thận vì buộc thận lọc các chất thải nhiều hơn. Lâu dài sẽ làm giảm chức năng thận.

2. Khó tiêu

Đậu phụ rất giàu protein, ăn quá nhiều sẽ không chỉ cản trở cơ thể hấp thu sắt và protein một cách dễ dàng mà còn dẫn đến chứng khó tiêu, trướng bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

3. Tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Các chuyên gia y tế nói rằng, trong đậu phụ đồng thời cũng rất phong phú chất methionine, methionine dưới tác động của enzym có thể được chuyển đổi sang cysteine. Homocysteine ​​có thể làm tổn thương tế bào nội mô trong thành động mạch, dễ dàng để làm lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch.



4. Thiếu hụt iốt

Đậu phụ từ đậu nành có chứa một chất gọi là saponin, có thể thúc đẩy bài tiết i-ốt trong cơ thể con người. Do vậy, nếu tiêu thụ đậu phụ lâu dài có thể dễ dàng dẫn đến thiếu hụt iốt, khiến cơ thể bị bệnh thiếu i-ốt.

5. Để thúc đẩy bệnh gout

Đậu phụ làm cho rối loạn chuyển hóa purine trong cơ thể, đặc biệt là với bệnh nhân gout. Tiêu thụ đậu phụ làm cho nồng độ axit uric trong huyết thanh cao dễ dẫn đến các cuộc "tấn công" của bệnh gout.
 
6. Giảm đáng kể lượng tinh trùng của nam giới

Nam giới nên cẩn thận khi ăn đậu phụ và các sản phẩm đậu nành khác. Theo một số báo cáo của trường học Y tế công cộng Harvard, Mỹ, thì nếu tiêu thụ các sản phẩm đậu tương hàng ngày sẽ làm cho số lượng tinh trùng của nam giới giảm đáng kể.

Các sản phẩm đậu nành có ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản nam giới, đặc biệt là ảnh hưởng xấu đến sự sinh tinh. Đậu nành và các sản phẩm giàu phytoestrogens isoflavone, nếu tiêu thụ sẽ ảnh hưởng đến mức độ androgen nam, dẫn đến một loạt các hậu quả xấu.

Ăn quá nhiều đậu nành có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng nam. Trong 5 năm qua, những người ăn sản phẩm đậu nành sẽ có xác suất rối loạn chức năng cương dương cao hơn 3,46 lần so với những người khác.

7. Đậu phụ kỵ hành

Hành chứa axit oxalic, khi kết hợp với đậu phụ sẽ dễ sản sinh chất oxalate calcium. Đây là chất lắng đọng màu trắng mà cơ thể khó hấp thụ. Nếu chất này có nhiều trong cơ thể thì sẽ dễ gây bệnh sỏi thận.

Ngoài đậu phụ, hành cũng không nên kết hợp với các thực phẩm có hàm lượng canxi cao. Điều đó có nghĩa là không nên uống sữa gần với thời gian ăn hành.

Nhìn chung, đậu phụ là tốt, nhưng chúng ta không nên ăn mỗi ngày, một món ăn và không ăn quá nhiều. Các người già và người bị bệnh thận, thiếu máu thiếu sắt, bệnh gút, xơ vữa động mạch... càng nên kiểm soát tiêu thụ các sản phẩm đậu nành.
Khỏe Mới Vui - Công Dụng Của Đậu Phụ Với Sức Khỏe Của Bạn

0 comments:

Đăng nhận xét

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Đăng ký để học Miễn Phí những khóa học giúp bạn Hạnh Phúc hơn

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN
ĐÔI TAI KIM CƯƠNG - Thấu hiểu, sâu sắc, tâm đầu ý hợp

Bài viết phổ biến

Tất cả các bài viết

Nuôi Dạy Con Kiệt Xuất

Làm Mẹ Không Stress

Làm Mẹ Không Stress
Mẹ Bình An, Con Hạnh Phúc