Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Dưa hành, hay hành muối, là một loại dưa muối dùng nguyên liệu chính là hành củ muối chua theo phương thức lên men vi sinh. Cùng với thịt mỡ và bánh chưng, dưa hành thịnh hành như một đồ ăn không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của cộng đồng người Việt khắp cả nước.
Củ hành có giá trị rất lớn cho sức khỏe, giúp tăng lượng cholesterol “tốt” (HDL cholesterol), làm giảm huyết áp, giảm rủi ro mắc các bệnh ung thư, có tác dụng chữa các bệnh viêm nhiễm, cảm cúm...
Hành có trên cả chục hợp chất có thể làm máu trở nên loãng, không bị đóng cục, giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa sự xơ cứng động mạch vốn làm ngòi nổ cho các bệnh về tim mạch. Trong hành cũng có nhiều hợp chất flavonoids vốn là những chất kháng ôxy hóa nổi tiếng giúp ngăn chặn hư tổn tế bào do sự hình thành các gốc tự do.

Các hợp chất sulphur có trong củ hành “diễn xuất”  còn hay hơn cả những “nghệ sĩ mùi” dễ dàng “lấy nước mắt” của bạn. Chính các hợp chất sulphur này giúp tăng lượng cholesterol “tốt” và “dọn dẹp” những mảnh vữa đeo bám ở thành mạch máu, nhờ vậy giúp hạn chế các bệnh về tim mạch.
Một loại flavonoid của củ hành có tên là quercetin. Chất này có khả năng ngăn ngừa ung thư. Một nghiên cứu được thực hiện tại Hà Lan trên 121.000 người (bao gồm cả nam và nữ) cho thấy nếu dùng củ hành trong bữa ăn hằng ngày sẽ có tác dụng ngăn ngừa ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư thực quản, ung thư tiền liệt tuyến... Có rất nhiều loại hành nhưng “ăn tiền” nhất là hành hương (shallots), trong khi hành trắng thì chứa rất ít flavonoid.
Ăn hành tự nó đã có lợi, việc muối dưa hành còn nhận thêm những “khuyến mãi” về lợi ích cho sức khỏe. Dưa hành chua thường có nhiều vitamin và khoáng chất. Điểm hay là dưa hành (hoặc những loại thực phẩm lên men) sẽ giúp việc tiêu hóa thuận tiện hơn. Dưa hành chứa nhiều vi khuẩn có ích cho đường ruột, probiotic giúp bảo vệ và “nâng cấp” màng nhầy ruột.
Những loại vi khuẩn có ích trong đường ruột sẽ tạo ra các loại enzyme (men) giúp hỗ trợ tiêu hóa, đồng thời giúp hệ miễn dịch làm “nản lòng” những vi sinh vật gây bệnh muốn “thừa nước đục thả câu” gây hại cho cơ thể.

Ba ngày Xuân rượu thịt ê hề, ăn uống nhiều đôi khi lại... phát bệnh. Vậy nên, “lai rai” vài miếng dưa hành sẽ giúp “giải tán” đám mỡ tụ tập bất hợp pháp trong cơ thể. Một tí hành cũng sẽ giúp làm giảm huyết áp do ăn nhiều “hàng độc” hoặc do phải làm nghĩa vụ “chén chú, chén anh”...
Thế mới thấy ông bà mình ngày xưa hay thật, biết cách kết hợp tính năng các loại thực phẩm để hóa giải lụy phiền.
Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường
Chú ý khi ăn dưa hành:
 
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết: “Cần lưu ý khi hành muối, kiệu muối để quá lâu bị nổi váng hoặc mốc đen thì tuyệt đối không nên dùng. Những vi nấm trong các loại thực phẩm bị mốc đó có một số loại nấm gây hại như aspergilus flavor. Vi nấm này sản sinh ra một loại độc tố là aflatocin.
Theo các tài liệu nước ngoài thì về lâu dài aflatocin có thể gây bệnh ung thư gan, tổn thương hệ thần kinh trung ương, tim, phổi và sản sinh ra một số chất độc hại khác. Độc tố này cũng có trong các loại hạt mốc như lạc, đỗ, hướng dương và bánh mỳ mốc”.Vì thế, đối với hành củ, kiệu bị mốc nổi váng trắng thì có thể hớt bỏ váng, dùng nước ấm rửa sạch để ăn. Còn khi đã bị mốc nổi váng đen thì tốt nhất không nên ăn.
Đối với những trường hợp hay bị nóng trong người thì không nên ăn quá nhiều củ kiệu, bởi có thể gây hư tổn khí huyết và nóng gan.
Những trường hợp bị viêm loét dạ dày hoặc mắc các chứng bệnh về rối loạn tiêu hóa khi mang thai thì không nên thử món dưa hành (hoặc các loại dưa muối khác). Bản chất của dưa hành là chứa nhiều chất chua, khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn và làm bệnh tiến triển nặng hơn.
Mặc dù, dưa hành, kiệu muối là loại thực phẩm ưa thích của nhiều gia đình trong dịp tết. Tuy nhiên, trong dưa hành, kiệu muối chứa muối nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Khỏe Mới Vui - Công Dụng Của Dưa Hành

0 comments:

Đăng nhận xét

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Đăng ký để học Miễn Phí những khóa học giúp bạn Hạnh Phúc hơn

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN

Bí quyết LẮNG NGHE để HẠNH PHÚC, BÌNH AN
ĐÔI TAI KIM CƯƠNG - Thấu hiểu, sâu sắc, tâm đầu ý hợp

Bài viết phổ biến

Tất cả các bài viết

Nuôi Dạy Con Kiệt Xuất

Làm Mẹ Không Stress

Làm Mẹ Không Stress
Mẹ Bình An, Con Hạnh Phúc